Trung Quốc phản bác cáo buộc cung cấp UAV cho Nga vì mục đích quân sự

© Ảnh : KronshtadtMáy bay không người lái «Orion»
Máy bay không người lái «Orion» - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Quốc phủ nhận cáo buộc cung cấp máy bay không người lái cho Nga vì mục đích quân sự, Bộ Thương mại CHND Trung Hoa tuyên bố hôm thứ Tư.

"Hoa Kỳ tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraina, trong khi đó họ không những không nghĩ đến hành động của mình mà còn cùng với một số nước phương Tây vô cớ tung tin thất thiệt về việc Trung Quốc xuất khẩu máy bay không người lái, vu khống bôi nhọ các công ty Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối lối hành xử đó", - tuyên bố của Bộ Thương mại nêu rõ, bình luận về tin đưa trên các phương tiện truyền thông về chuyện Trung Quốc dường như đang cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng ở khu vực xung đột.

Thông cáo lưu ý rằng Trung Quốc luôn giữ lập trường công bằng về Ukraina và hết sức nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng bằng biện pháp chính trị ngoại giao.
Bộ Thương mại nhấn mạnh rằng Trung Quốc tuân thủ quy định nghiêm ngặt về xuất khẩu UAV, theo đó, thứ hàng xuất khẩu này phải qua quy trình kiểm tra xem có được sử dụng cho mục đích hòa bình hay không.
Cờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Quốc hội Mỹ nói về kế hoạch Trung Quốc cung cấp cho Nga hàng trăm UAV
Như Bộ Thương mại giải thích, không có hạn chế quốc tế nào đối với máy bay không người lái dân dụng thông thường. Các nước trên thế giới và các cơ chế đa phương hữu quan không đưa máy bay không người lái dân dụng thông thường vào phạm vi kiểm soát xuất khẩu, đó là sản phẩm được phép mua bán tự do.

"Sau khi nổ ra cuộc khủng hoảng ở Ukraina, một số công ty Trung Quốc chuyên sản xuất UAV dân dụng đã đình chỉ hoạt động của họ ở khu vực xung đột, điều đó càng chứng tỏ rằng tin tức tương ứng của truyền thông nước ngoài là vô căn cứ và cố ý phỉ báng", - Bộ Thương mại Trung Quốc nhận xét.

Cần lưu ý rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục siết chặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái và kêu gọi các bên hữu quan cũng làm như vậy để "ngăn chặn việc sử dụng các loại phương tiện bay không người lái khác nhau ở địa bàn giao tranh và khu vực xung đột".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала