Hàng loạt văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Czech được ký kết

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 21/4, lễ đón chính thức Thủ tướng Czech Petr Fiala đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Phủ Chủ tịch.
Thủ tướng Czech thăm chính thức đến Việt Nam trong các ngày 20-22/4 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của Thủ tướng Petr Fiala kể từ khi nhậm chức cuối năm 2021 và là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Czech đến Việt Nam trong 15 năm qua.
Tháp tùng thủ tướng Czech trong chuyến thăm có Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Jana Kotalikova, Cố vấn cấp cao về an ninh quốc phòng Tomas Pojar, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Jiri Kozak… Sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính và thủ tướng Czech đã bước vào cuộc hội đàm.
Chuyến thăm của Thủ tướng Fiala là minh chứng cho mối quan hệ ngày càng phát triển và lợi ích chung giữa Czech và Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chính thức bắt đầu
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ cùng thảo luận về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội nhằm tăng cường hợp tác cũng như khám phá các lĩnh vực hợp tác mới.
Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến việc ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Czech.
Cùng ngày 21/4, Thủ tướng Fiala sẽ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hoà Czech và dự kiến tới chào Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.
Trước đó, Thủ tướng Petr Fiala đã tới sân bay quốc tế Nội Bài của Hà Nội vào tối 20/4
Thủ tướng phát biểu tại cuộc gặp mặt.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2019
Thủ tướng thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Czech
Czech là nước Trung Đông Âu đầu tiên cấp ODA cho Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Czech có khoảng 100.000 người, là cộng đồng người Việt đầu tiên tại nước ngoài được công nhận là dân tộc thiểu số (năm 2013).
Theo Đại sứ Việt Nam tại Czech Thái Xuân Dũng, trong phiên họp ủy ban liên chính phủ tháng 6/2022 và chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Công Thương Czech Jozef Sikela cuối tháng 2 vừa qua, hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian tới.
Trong đó tập trung vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Czech có thế mạnh như năng lượng và năng lượng tái tạo, công nghiệp ô tô, công nghiệp mỏ, môi trường, công nghiệp hóa dầu, đào tạo phi công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала