- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Xuất hiện mô hình tàu ngầm Kilo của Nga bắn ngư lôi như thật tại Việt Nam

© Ảnh : Phan Trần PhúCác loại mô hình tàu ngầm do sinh viên Phan Trần Phú đã nghiên cứu, chế tạo
Các loại mô hình tàu ngầm do sinh viên Phan Trần Phú đã nghiên cứu, chế tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đam mê khí tài quân sự, chàng sinh viên Phan Trần Phú, Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM khiến cộng đồng mạng trầm trồ với mô hình tàu ngầm lớp Kilo của Nga. Đặc biệt hơn, mô hình tàu ngầm này có thể trồi, lặn và phóng ngư lôi như phiên bản thật.

Nguồn cảm hứng từ tàu ngầm Nga

Mặc dù học ngành xây dựng tại ĐH Công nghiệp TP. HCM nhưng Phan Trần Phú là nổi tiếng là "kỹ sư” trong giới sinh viên vì bộ sưu tập "khủng” các mô hình điều khiển từ xa như ô tô, máy bay v.v.
© Ảnh : Phan Trần PhúSinh viên Phan Trần Phú tự hào khi chế tạo thành công mô hình tàu ngầm điều khiển từ xa
Sinh viên Phan Trần Phú tự hào khi chế tạo thành công mô hình tàu ngầm điều khiển từ xa - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Sinh viên Phan Trần Phú tự hào khi chế tạo thành công mô hình tàu ngầm điều khiển từ xa
Chia sẻ với Sputnik, chàng trai 23 tuổi cho biết mình đam mê khí tài quân sự và môn thể thao RC (Radio control models - các vật thể mô hình điều khiển bằng sóng radio từ xa) từ nhỏ. Anh Phú tâm sự:

“Khi lên Đại học có thêm cơ hội được tiếp cận được mô hình khí tài quân sự như máy bay quân sự, xe tăng…Ba năm gần đây, tôi bắt đầu nghiên cứu tàu ngầm. Do ở Việt Nam chưa quá phổ biến nên tôi tìm hiểu mô hình tàu ngầm của nước ngoài và tự chế tạo. Chủ yếu mình chế tạo tàu ngầm của Nga vì Việt Nam có mua của Nga 6 tàu ngầm Kilo. Vì vậy, tôi tạo mô hình Kilo, Akula".

© Ảnh : Phan Trần PhúĐặc biệt hơn, mô hình tàu ngầm này có thể trồi, lặn và phóng ngư lôi như phiên bản thật
Đặc biệt hơn, mô hình tàu ngầm này có thể trồi, lặn và phóng ngư lôi như phiên bản thật - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đặc biệt hơn, mô hình tàu ngầm này có thể trồi, lặn và phóng ngư lôi như phiên bản thật
Phú cho biết, là sinh viên nên kinh phí cũng không nhiều. Vì vậy anh vừa làm, vừa nghiên cứu, vừa học.

“Số tiền bán được các mô hình tôi dùng để đầu tư vào làm các mô hình tiếp theo", chàng trai trẻ cho biết thêm.

Không bao giờ bỏ cuộc

Do tài liệu nghiên cứu, các thông tin liên quan về đồ chơi mô hình này gần như không có ở Việt Nam nên Phú tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm ở các nước đã từng sản xuất mô hình này. Phú cũng tham khảo thêm nguyên lý hoạt động của tàu ngầm thật nhằm có kiến thức tổng hợp chung để bắt đầu triển khai thực hiện.

“Khó nhất là khâu làm bản thiết kế vì từng loại tàu có thiết kế khác nhau. Tôi thiết kế trên máy tính và làm theo. Khâu khó thứ hai là nguyên lý bắn ngư lôi và tên lửa. Nghĩ thì dễ nhưng quá trình thực hiện không hề đơn giản. Tôi đã mất nhiều năm mới có thể chế tạo thành công một mô hình hoàn chỉnh", chàng "kỹ sư” chỉ ra.

© Ảnh : Phan Trần PhúMột bộ mô hình tàu ngầm nhỏ đầy đủ của Phú dao động từ 7 triệu - 10 triệu đồng
Một bộ mô hình tàu ngầm nhỏ đầy đủ của Phú dao động từ 7 triệu - 10 triệu đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Một bộ mô hình tàu ngầm nhỏ đầy đủ của Phú dao động từ 7 triệu - 10 triệu đồng
Khó khăn là vậy nhưng không bao giờ chàng trai 23 tuổi nản chí. Anh tiến hành bản vẽ thiết kế 3D toàn thể con tàu trên máy tính, rồi chia mô hình ra thành các mô đun như: Vỏ thân tàu, hệ thống động cơ, hệ thống điện, cơ cấu lặn nổi... để vừa tìm hiểu công nghệ, vừa lựa chọn phương thức chế tạo.

“Mọi người thấy lạ và rất thích vì thấy tàu ngầm thường chỉ thấy có mô hình nổi mà của mình thì tàu lặn được và bắn được ngư lôi, tên lửa. Do giá thành một bộ cao nên chỉ có những người rất đam mê mới đủ khả năng mua", anh Phú chia sẻ với Sputnik.

© Ảnh : Phan Trần PhúMô hình tàu ngầm Kilo và Akula của Nga được Phú nghiên cứu và chế tạo
Mô hình tàu ngầm Kilo và Akula của Nga được Phú nghiên cứu và chế tạo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Mô hình tàu ngầm Kilo và Akula của Nga được Phú nghiên cứu và chế tạo
Được biết, giá thành của một mô hình tàu ngầm kích thước nhỏ của Phú dao động từ 7 triệu đồng - 10 triệu đồng. Với mô hình lớn đầy đủ chức năng bắn ngư lôi, tên lửa thì giá thành sẽ cao hơn. Giờ đây, người đam mê không phải mua từ nước ngoài với giá cao hơn nhiều lần và khó khăn trong việc lắp ráp, sử dụng và sửa chữa.
© Ảnh : Phan Trần PhúMô hình tàu ngầm lớp Kilo cho chàng "kỹ sư" sinh viên chế tạo
Mô hình tàu ngầm lớp Kilo cho chàng kỹ sư sinh viên chế tạo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Mô hình tàu ngầm lớp Kilo cho chàng "kỹ sư" sinh viên chế tạo

Tiếp tục với đam mê

Chính sự đón nhận của cộng đồng người đam mê bộ môn này và ủng hộ của gia đình là động lực giúp Phú tiếp tục tạo ra những mô hình tiếp theo. Anh cho biết:

“Gia đình biết tôi đam mê bộ môn RC nên ủng hộ. Vì bộ môn này giúp mình rèn luyện tính cẩn thận, lòng kiên trì, ngoài ra còn giúp mình tư duy. Tôi dự kiến làm tất cả mẫu tàu ngầm trên thế giới. Cụ thể, tôi đang lên bản thiết kế tàu ngầm SkipJack, U-Boat của Đức và robot lặn ROV".

© Ảnh : Phan Trần PhúMẫu mô hình tàu ngầm Akula hoàn chỉnh
Mẫu mô hình tàu ngầm Akula hoàn chỉnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Mẫu mô hình tàu ngầm Akula hoàn chỉnh
Hiện nay, với một mô hình tàu ngầm có chiều dài trung bình 60cm, Phú chỉ cần ba tuần là chế tạo hoàn thành. Mô hình có thể lặn sâu 1,5m, hoạt động khoảng 30 phút thì sạc pin, nhất là thuận lợi trong tháo lắp để bảo dưỡng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала