- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Bộ Y tế cấp phép cho Sunkovir – thuốc đông y điều trị Covid-19 "made in Việt Nam"

© Depositphotos.com / TsugulievKit xét nghiệm Covid-19
Kit xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Đăng ký
Bộ Y tế Việt Nam vừa cấp phép lưu hành cho Sunkovir - thuốc y học cổ truyền đầu tiên có tác dụng điều trị triệu chứng Covid-19. Thuốc còn có tác dụng với các bệnh cảm cúm, bệnh do virus lây truyền qua đường hô hấp.
Thuốc được dùng cho bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ, giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền. Thời gian trung bình để người bệnh sử dụng Sunkovir hết tất cả các triệu chứng là 7 ngày.

Cấp phép thuốc Sunkovir điều trị Covid-19

Sáng 25/4, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã tổ chức công bố thành tựu nghiên cứu thuốc Sunkovir điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm, bệnh do virus lây truyền qua đường hô hấp.
Đây là thuốc thảo được đầu tiên, duy nhất được cấp phép lưu hành tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại điều trị Covid-19.
Từ đầu năm 2021, khi tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn sử dụng y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị Covid-19.
Qua thời gian nghiên cứu tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, thuốc đã được Hội đồng Y đức quốc gia công nhận tính an toàn và hiệu quả, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành từ 12/4/2023.
Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đánh giá, thuốc đông y điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm, bệnh lây truyền do virus hô hấp Sunkovir là thành quả đáng khích lệ và tự hào trong việc ứng dụng y dược cổ truyền vào phòng ngừa và điều trị Covid-19.
Thành tựu này cũng khẳng định giá trị của nền y dược cổ truyền nước nhà sánh ngang cùng y học hiện đại, đủ tầm vươn xa thế giới.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và PTTH huyện Văn Bàn được phun khử khuẩn toàn bộ lớp học sau khi phát hiện 17 ca COVID-19 là học sinh nhà trường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Đại dịch COVID-19
COVID-19: Bộ Y tế Việt Nam chỉ đạo khẩn
TS.BS. Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM cho biết, nghiên cứu thuốc được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 6/2022.
Nghiên cứu thừa kế các kết quả nghiên cứu trước đó vào năm 2021 (tiền lâm sàng, độc tính cấp, độc tính bán cấp, hiệu quả dược lý và tính an toàn).
Theo bà Lan, Sunkovir là thuốc y học cổ truyền, xuất phát từ bài thuốc cổ "nhân sâm bại độc tán" xuất hiện từ thế kỷ XI. Bài thuốc được dùng rất nhiều trong đợt dịch Covid-19, chữa triệu chứng cảm cúm, có tác dụng nâng cao sức khỏe.
TS.BS. Trương Thị Ngọc Lan cũng nhấn mạnh, cần phân biệt rạch ròi, thuốc Sunkovir giúp cải thiện các triệu chứng cúm rõ rệt và đã được chứng minh.
Riêng với người có nguy cơ cao với Covid-19 thì phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa: tiêm vaccine đầy đủ, phát hiện sớm và sử dụng các loại thuốc sớm, đồng thời cần được khám và tư vấn bác sĩ kịp thời để tránh trở nặng. Ngoài ra, người bệnh còn phải súc miệng, xông mũi họng…

Chỉ định sử dụng thuốc Sunkovir

Cho đến nay, Sunkovir là sản phẩm thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được cấp số lưu hành toàn quốc với chỉ định trên bệnh nhân mắc Covid-19.
Sản phẩm được nghiên cứu dựa trên các bằng chứng khoa học theo đúng quy định về thử nghiệm thuốc trên lâm sàng (GCP) các pha 1,2,3.
Thuốc Sunkovir được chỉ định cho chứng thương hàn (cảm cúm), ôn dịch (các bệnh lý do virus) với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm.
Thuốc được dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) ở giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền; kết hợp với phác đồ nền của y học hiện đại như thuốc hạ sốt, chống viêm, giảm đau, thuốc ho, kháng sinh (nếu cần). Thời gian trung bình để người bệnh sử dụng Sunkovir hết tất cả các triệu chứng là 7 ngày.
Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Nguyễn Anh Trí - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đại dịch COVID-19
Đề nghị ngưng sản xuất vaccine Covid-19 "made in Vietnam"
Kết quả nghiên cứu lâm sàng ghi nhận, khi được cho sử dụng thuốc đông y Sunkovir, 100% bệnh nhân Covid-19 không tăng nặng mà giảm nhanh các triệu chứng chỉ sau 3 ngày sử dụng.

Sản phẩm đủ tầm vươn xa y học thế giới

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc cho biết, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ toàn bộ hồ sơ, dữ liệu, số liệu nghiên cứu khoa học của cơ sở sản xuất, Hội đồng của Bộ Y tế đã cấp phép cho sản phẩm này dưới tên gọi là Sunkovir IR, xác định đây là thuốc y học cổ truyền dùng phòng và chữa Covid-19.
PGS.TS Lê Văn Truyền nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh có chiều hướng phức tạp trở lại, sự ra đời của Sunkovir là rất ý nghĩa, góp phần giúp người dân có thêm vũ khí chống lại dịch bệnh.
Về phần mình, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Đậu Xuân Cảnh nhận định, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra các bằng chứng một cách hệ thống, đáp ứng các tiêu chuẩn khoa học để chứng minh thuốc y học cổ truyền có hiệu quả tốt trong phòng chống dịch.
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Đại dịch COVID-19
Từ tháng 4/2023, "bệnh COVID-19 nghề nghiệp" là bệnh được hưởng BHXH
Theo ông Cảnh, bệnh dịch do virus gây nên có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, và thành tựu vừa đạt được cho thấy Việt Nam đã huy động mọi nguồn lực trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân. Ngoài Covid-19, thuốc Sunkovir còn được đánh giá là hiệu quả trong điều trị cảm cúm và các bệnh lây qua virus hô hấp.
TS. Đậu Xuân Cảnh khẳng định, ông thấy tự hào khi sản phẩm này được đánh giá đủ tầm vươn xa y học thế giới, vì có đủ bằng chứng khoa học để công nhận sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khoa học trong điều trị Covid-19 và các bệnh cúm, bệnh lây qua virus hô hấp.
Sản phẩm đã khẳng định ngành y học cổ truyền đã bước sang một ngành khoa học chứ không đơn thuần là một ngành kinh nghiệm, đúng như Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/07/2008 của Ban Bí thư về phát triển nền Đông y Việt Nam, trong đó định hướng xây dựng y học cổ truyền thành ngành khoa học.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала