Phú Quốc thông tin vụ dân tụ tập xô xát ở cảng An Thới liên quan Công ty Namaste

© Ảnh : Ảnh chụp từ video clip người dânNgười dân tụ tập phản ứng dẫn đến xô xát ở cảng An Thới vào chiều và tối ngày 26.4.
Người dân tụ tập phản ứng dẫn đến xô xát ở cảng An Thới vào chiều và tối ngày 26.4. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
Trước đây, các hộ kinh doanh ở cảng An Thới thuê mặt bằng chỉ từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện nay Công ty Namaste cho thuê với giá 60 triệu đồng/tháng (phải đóng trước 3 tháng).
Bức xúc vì cho rằng mức giá trên đây là quá cao, người dân đã tụ tập để phản ứng chính sách của Công ty Namaste. Mâu thuẫn dẫn đến xô xát, làm bị thương 10 người, trong đó 4 người phải nhận viện.

Xô xát ở cảng An Thới

Vụ phản ứng dẫn đến xô xát giữa người dân và lực lượng bảo vệ tại cảng An Thới (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) đã làm nhiều người bị thương, cơ quan chức năng cũng đã tạm giữ nhiều đối tượng liên quan đến vụ việc.
Ngày 27/4, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc (Kiên Giang) Huỳnh Quang Hưng xác nhận, vào khoảng 17h ngày 26/4, khoảng gần 300 người dân là các hộ kinh doanh thuê mặt bằng tại cảng An Thới đã tập trung phản đối chính sách cho thuê mặt bằng tại cảng của Công ty liên doanh Namaste - cảng Sài Gòn.
Tình hình mâu thuẫn căng thẳng đã gây ra xô xát giữa người dân và bảo vệ công ty, khiến 10 người bị thương.
Trong đó, có 3 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế TP. Phú Quốc. Thêm 1 người khác nghi có biểu hiện xuất huyết não được chuyển đi Cần Thơ điều trị.
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
EVN sắp hết tiền, giá điện chắc chắn tăng

Đề nghị Công an điều tra vụ gây rối

Được biết, Công ty Namaste – Cảng Sài Gòn là đơn vị trúng đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản, kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với tổng số tiền 950 tỉ đồng. Công ty này đã được Cục Hàng hải bàn giao cảng để quản lý, khai thác từ ngày 19/4/2023.
Trước đây, các hộ kinh doanh ở cảng An Thới thuê mặt bằng chỉ từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện nay Công ty Namaste cho thuê với giá 60 triệu đồng/tháng (phải đóng trước 3 tháng), xuồng đưa khách 2,5 triệu đồng/tháng, ca nô từ 5-7 triệu đồng/tháng, khách du lịch xuống cảng là 35.000 đồng/lượt (trước đây không thu phí).
Các tiểu thương cho rằng, mức giá mới này rất cao và bất hợp lý, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Họ yêu cầu phải có cơ chế giá hợp lý để đảm bảo quyền lợi của các bên.
Trong quá trình phản đối, giữa người dân và lực lượng bảo vệ của Công ty Namaste đã xảy ra xô xát. Vụ việc khiến nhiều người bị thương.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng phường An Thới, Công an TP. Phú Quốc và lãnh đạo Công ty Namaste đã vận động người dân giải tán, hứa trong ngày 27/4 sẽ làm việc với những người có liên quan.
Theo ông Hưng, vụ xô xát đã ảnh hưởng đến hoạt động đưa đón khách vui chơi ở đảo Phú Quốc. Lực lượng chức năng địa phương đã xuống xử lý.
"Qua tuyên truyền vận động và giải thích, đến khoảng 23h00 đêm 26/4, sự việc tạm ổn. Nhà chức trách địa phương hiện đã làm việc với 17 người là bảo vệ công ty trên", - lãnh đạo Phú Quốc nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết sẽ báo cáo với UBND tỉnh Kiên Giang để có chỉ đạo cụ thể, nhất là về công tác quản lý cảng nhằm tránh tình trạng tương tự, làm xấu hình ảnh du lịch của Phú Quốc.
UBND TP. Phú Quốc cũng đề nghị Công an TP. Phú Quốc kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp gây rối ở cảng An Thới chiều 26/4.
Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND phường An Thới cũng cho hay, hiện tình hình tại cảng đang ổn định, lực lượng chức năng đang tiếp tục làm việc về vấn đề này.
Ông Minh cũng xác nhận, việc công ty tiếp quản cảng ra bảng giá thuê mới khiến người dân bức xúc. Phía người dân ở đây cho rằng, mức tiền thuê là quá cao so với trước đó nên phản ứng, từ đó xảy ra xô xát giữa hai bên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала