Chỉ đe dọa quân sự may chăng ngăn chặn được Iran

© AP Photo / Dan BaliltyIsraeli Prime Minister Benjamin Netanyahu
Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các biện pháp được thực hiện cho đến nay đã khiến đà phát triển chương trình hạt nhân của Iran lùi lại 10 năm, nhưng chỉ có "mối đe dọa quân sự mạnh đáng tin cậy" mới có thể hoàn toàn ngăn chặn chương trình này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình CNN.
Nhu cầu cấp thiết giải quyết vấn đề nguyên tử của Iran được ông Netanyahu gọi là lý do "quan trọng nhất" khiến ông trở lại vị trí người đứng đầu Chính phủ Israel.
"Theo đánh giá của chúng tôi, những nỗ lực đa thành phần của chúng ta, một số mang tính chiến dịch, một số mang tính chất kinh tế hoặc chính trị, có thể đã làm trì trệ kế hoạch ban đầu của họ. Khoảng mười năm trước, họ nghĩ sẽ ở vị trí hiện tại. Chúng ta đã có thể để làm chậm đà phát triển, nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn chương trình này", - ông Netanyahu nói.
 Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Nhà Trắng cáo buộc ông Trump khiến Iran tăng tốc chương trình hạt nhân

"Nếu muốn để Iran ngừng trở thành cường quốc hạt nhân, cách duy nhất để ngăn chặn họ... là đe dọa quân sự", - ông nói thêm.

Ông chỉ ra những điển hình thành công ở việc vô hiệu hóa mối đe dọa như vậy trong quá khứ, là trường hợp Iraq và Syria, nơi các lò phản ứng hạt nhân đang xây dựng đã bị quân đội Israel phá tan, cũng như Libya, mà theo ông Netanyahu, đã từ bỏ chương trình hạt nhân do hiện hữu «mối đe dọa quân sự mạnh đáng tin cậy» từ phía Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала