Triều Tiên cáo buộc Mỹ lập tiền đồn hạt nhân ở Hàn Quốc

© AFP 2023 / Ed JonesCờ Bắc Triều Tiên ở Bình Nhưỡng.
Cờ Bắc Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ đang tìm kiếm một cái cớ để bố trí các tàu ngầm hạt nhân và các vũ khí chiến lược khác trên Bán đảo Triều Tiên dưới dạng đồn trú lâu dài, vì họ muốn biến Hàn Quốc thành tiền đồn hạt nhân của mình ở Viễn Đông, Choi Joo Hyun, nhà báo chuyên mục của Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) viết.
Theo ông, Mỹ đang cố tìm một cái cớ "chính đáng" để thường xuyên triển khai tàu ngầm hạt nhân và các khí tài chiến lược lớn khác trên Bán đảo Triều Tiên, "chà đạp" chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân.
"Dựa trên điều này, Mỹ muốn biến toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc thành tiền đồn hạt nhân lớn nhất ở Viễn Đông và sử dụng hiệu quả nó trong việc thực hiện chiến lược thống trị thế giới của mình", - Choi Joo Hyun nêu rõ, đồng thời gọi hành động của Washington là "một sai lầm lớn."
Sau hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã thông qua Tuyên bố Washington, trong đó quy định việc thành lập một nhóm cố vấn hạt nhân để tăng cường khả năng răn đe mở rộng, phát triển các kế hoạch cụ thể để sử dụng, thảo luận về kế hoạch chiến lược và hạt nhân cũng như đối phó với các mối đe dọa đối với chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân từ Bắc Triều Tiên. Các bên tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực phòng thủ chung. Hàn Quốc cũng nhận được lời hứa đảm bảo rằng Mỹ sẽ nhanh chóng triển khai "toàn bộ lực lượng của liên minh", bao gồm cả vũ khí hạt nhân, trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tấn công hạt nhân.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Sok-yeol cũng cho biết Mỹ sẽ triển khai vũ khí chiến lược trên Bán đảo Triều Tiên một cách "lâu dài và thường xuyên", còn Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ sẽ cập cảng Hàn Quốc định kỳ.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Hàn Quốc có sẵn sàng đánh đổi vũ khí hạt nhân của mình để lấy sự đảm bảo của Mỹ?
Điều này làm dấy lên nghi ngờ liệu triển khai tàu ngầm có vi phạm tuyên bố liên Triều về phi hạt nhân hóa năm 1991, theo đó hai nước cam kết không tàng trữ hoặc triển khai bất kỳ vũ khí hạt nhân nào. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vào ngày 28 tháng 4 rằng họ không tìm thấy vi phạm thỏa thuận nào.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ làm trầm trọng thêm xung đột trên bán đảo Triều Tiên

"Có một thực tế không thể phủ nhận hay bác bỏ, đó là việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ là nhân tố nguy hiểm chính làm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Điều này khẳng định rõ ràng thực tế khách quan rằng căng thẳng ở khu vực leo thang đến mức tối đa mỗi khi máy bay ném bom chiến lược của Mỹ bay qua Bán đảo Triều Tiên hay tàu sân bay hạt nhân, tàu ngầm hạt nhân xuất hiện ở vùng biển của Bán đảo Triều Tiên...Tình hình quân sự-chính trị trên Bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng bất ổn, và bây giờ đã đến lúc một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra mà không gặp trở ngại gì”, - Choi Joo Hyun, quan sát viên của hãng thông tấn về An ninh Quốc tế nhận định.

Ông gọi hành vi của Hoa Kỳ là "đỉnh cao của sự trơ trẽn và vô liêm sỉ", được cho là đã buộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố rằng việc triển khai tàu ngầm chiến lược hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên không vi phạm tuyên bố liên Triều năm 1991 về phi hạt nhân hóa, theo đó hai nước cam kết không thử nghiệm, không sản xuất, không tiếp nhận, tàng trữ, triển khai hoặc sử dụng bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала