Các nhà bảo tồn thiên nhiên đâm đơn kiện vì vụ phóng tên lửa của Musk

© AFP 2023 / Patrick T. FallonMọi người đang đứng tại địa điểm các mảnh vỡ của tên lửa SpaceX Starship bị rơi ở Texas
Mọi người đang đứng tại địa điểm các mảnh vỡ của tên lửa SpaceX Starship bị rơi ở Texas - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà bảo tồn thiên nhiên và người da đỏ ở Mỹ đâm đơn kiện Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), cơ quan mà họ cho rằng đã coi thường vấn đề môi trường khi cấp phép cho SpaceX của Elon Musk phóng tên lửa siêu mạnh từ sân bay vũ trụ bang Texas.
Tên lửa đẩy Super Heavy phát nổ ngày 20/4 cùng với tàu vũ trụ Starship ngay sau khi rời bệ phóng từ sân bay vũ trụ Boca Chica. Sân bay này theo các nguyên đơn nằm gần khu sinh thái của các loài rùa, chim và động vật quý hiếm, gần khu bảo tồn thiên nhiên và bãi biển công cộng.

"Sau vụ nổ tên lửa lớn ở Nam Texas, các tổ chức bảo tồn quốc gia và địa phương, cũng như nhóm Carrizo/Comecrudo Nation of Texas, Inc. (tổ chức của cộng đồng người da đỏ địa phương) đã đâm đơn kiện FAA vì không phân tích và đánh giá một cách đầy đủ thiệt hại môi trường từ chương trình phóng tên lửa Starship/Super Heavy ở Boca Chica", - tuyên bố của các nguyên đơn nêu rõ.

tàu vũ trụ Starship - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Tên lửa Starship phát nổ sau khi phóng 3 phút
Theo họ, cơ quan quản lý đã cấp phép cho công ty SpaceX trong vòng 5 năm tới phóng 20 tên lửa Starship/Super Heavy mỗi năm. Các nguyên đơn nhận thấy việc đó tạo ra mối dọa đối với môi trường sinh thái, khi ở khu vực này gia tăng mật độ giao thông, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và ánh sáng, cũng như nguy cơ các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống gây hỏa hoạn.

"Dự án Starship/Super Heavy của SpaceX hạn chế đáng kể quyền tiếp cận của người dân vào các khu bảo tồn và công viên liền kề với cơ sở này", - họ nói thêm.

Các nguyên đơn ước tính đã có ít nhất 8 vụ nổ xảy ra ở Boca Chico trong 5 năm qua. Họ cho rằng vụ nổ mới nhất gây ra đám cháy trên 27 hectar đất được bảo tồn và vào tháng 7/2019 cũng đã có 60 hectar bị thiêu rụi vì lý do tương tự.
Starship là tên lửa lớn nhất và mạnh nhất được chế tạo từ trước tới nay để phóng lên vũ trụ. Cùng với thiết bị gia tốc Super Heavy, tên lửa Starship có chiều dài lên tới 120 mét. Để so sánh có thể dẫn chiều cao của tên lửa Saturn V là 111 mét. Tầng một của loại tên lửa này lắp đặt 33 động cơ Raptor khi cùng hoạt động sẽ có khả năng cung cấp năng lượng với công suất lớn gấp đôi so với tên lửa Saturn V hoặc tên lửa SLS tối tân của NASA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала