- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chiến binh của LLVT Ukraina lại tấn công ở vùng Zaporozhye

© AP Photo / Efrem LukatskyLính Ukraina với hệ thống phòng trung
Lính Ukraina với hệ thống phòng trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nhóm thiết giáp của chiến binh Ukraina lại chuyển sang tấn công theo hướng Orekhovsky thuộc vùng Zaporozhye, chúng vấp phải tuyến phòng thủ thứ nhất của Nga và đã tổn thất 1 xe tăng và 1 xe bọc thép chở quân, như ông Vladimir Rogov Chủ tịch phong trào «Chúng tôi ở bên Nga» của vùng Zaporozhye cho biết.
Theo lời ông, cuộc tấn công bắt đầu chiều tối nay sau cuộc dọn đường bằng pháo kích ồ ạt.

«Nhóm thiết giáp của chiến binh LLVT Ukraina một lần nữa tiến hành cuộc tấn công ở phần cực nam Orekhovsky. Chúng đã vấp phải hỏa lực trên tuyến phòng thủ thứ nhất từ đội xạ thủ cơ giới và trinh sát của chúng ta. Xe tăng và pháo của ta đang giáng đòn vào bọn dân tộc chủ nghĩa. Bây giờ đang là lúc giao tranh ác liệt nhất. Đối phương bị thiệt hại nặng về nhân lực và thiết bị - ít nhất 2 thiết bị đã bị loại khỏi vòng chiến, là 1 xe tăng và 1 xe bọc thép chở quân», - ông Rogov viết trên kênh Telegram cá nhân.

Ông cho rằng hiện còn quá sớm để nói liệu hành động của LLVT Ukraina trên hướng Orekhovsky có phải là trận đánh thăm dò, cố gắng đột phá hay là cuộc tấn công quy mô toàn diện.
Như ông Rogov thông báo trước đó, trong khu vực đã xây dựng mấy tuyến phòng thủ có chiều sâu với chức năng ngăn chặn nỗ lực xâm lấn từ phía quân đội Ukraina.
Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Kiev định tấn công Điện Kremlin bằng máy bay không người lái

Zaporozhye liên kết vào Nga

Vùng Zaporozhye trở thành chủ thể của LB Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 9 năm 2022, tuy nhiên Kiev không công nhận kết quả trưng cầu và tiếp tục bắn phá địa bàn. Đến hôm nay, hơn 70% diện tích của vùng Zaporozhye thuộc sự kiểm soát của Nga, còn trung tâm khu vực cũ là thành phố Zaporozhye hiện dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraina. Kể từ tháng 3 năm 2023, Melitopol trở thành trung tâm hành chính lâm thời của vùng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
 Chất hàng đạn dược để chuyển cho Ukraina tại Căn cứ Không quân Dover - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
EU sẽ cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Kiev trong một năm
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала