Chuyên gia: Chỉ Zelensky mới có thể cho phép tấn công bằng UAV vào Điện Kremlin

© AFP 2023 / YURIY DYACHYSHYNTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chỉ Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky mới có thể chuẩn y việc tấn công của Ukraina bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin, nhà phân tích quân sự Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng cho biết.
Trước đó hôm thứ Tư Điện Kremlin thông báo chế độ Kiev vào ban đêm đã mưu toan tấn công vào dinh thự của Tổng thống Nga ở Điện Kremlin bằng hai máy bay không người lái. Nhờ hành động kịp thời của quân đội và các cơ quan an ninh với việc sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử, những phương tiện bay đó đã bị vô hiệu hóa, các mảnh vỡ của UAV khi rơi và phân tán không gây ra thương vong hay thiệt hại vật chất nào.

"Thực tế vụ tấn công là không thể tranh cãi, các mục tiêu và nhiệm vụ của nó là tấn công vào nơi ở của Tổng thống Liên bang Nga, về quan điểm pháp luật đây là một vụ khủng bố. Theo đánh giá của các chuyên gia, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraina đứng đằng sau nỗ lực thực hiện vụ này, chỉ duy nhất Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky mới có thể cho phép tiến hành một chiến dịch như vậy", - ông Korotchenko nói với Sputnik.

Ông lưu ý rằng Ukraina sử dụng chiến thuật phá hoại và hoạt động khủng bố tinh vi.
"Trong điều kiện hiện tại, tiềm năng của chúng được củng cố một cách đáng kể nhờ sự hỗ trợ tình báo tương ứng từ phía Hoa Kỳ, Anh và các nước NATO khác, cũng như việc cung cấp các bộ phận và thành phần liên quan cho UAV nói riêng và sự hỗ trợ nói chung", - chuyên gia nhấn mạnh.
Lung linh Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Hoa Kỳ nghiên cứu dữ liệu tình báo về vụ UAV tấn công Điện Kremlin
Theo ông Korotchenko, vụ tấn công của Ukraina vào Điện Kremlin với sự trợ giúp của máy bay không người lái có thể được thực hiện theo hai kịch bản khả thi: hoặc máy bay không người lái phóng từ lãnh thổ Ukraina được cung cấp thông tin tình báo chi tiết "giúp" chúng vượt qua được vùng hoạt động của hệ thống phòng không theo tuyến đường tối ưu, hoặc chúng được các cơ sở phá hoại của cơ quan an ninh Ukraina phóng ra ngay trên lãnh thổ Nga.
Đồng thời ông lưu ý rằng khi chưa có thông tin chi tiết hơn từ các cơ quan có thẩm quyền thì vẫn còn quá sớm để xác định đó là loại máy bay không người lái nào.
"Duy có một kết luận quan trọng - đó là cần tăng cường bảo vệ các cơ sở đặc biệt quan trọng bằng các hệ thống phòng không hiện đại. Có những giải pháp đã được kiểm chứng dựa trên Tor-M2 - đây là hệ thống phòng không biên giới mới nhất với nhiều lựa chọn triển khai khác nhau, bao gồm các mô-đun chiến đấu tự động. Cần phải nhân rộng việc sản xuất Tor-M2 và tăng cường sản xuất Buk-M3. Đó là những hệ thống phòng không loại mới đã được kiểm nghiệm và chứng tỏ tính hiệu quả trong chiến dịch đặc biệt. Việc duy nhất để chống lại UAV một cách tối ưu là cần bổ sung loại tên lửa nhỏ gọn rẻ tiền vào dòng tên lửa của những hệ thống này", - chuyên gia nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала