- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ai ra quyết định tấn công Điện Kremlin?

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhQuang cảnh Kè Kremlin nhìn từ Cầu Bolshoi Moskvoretsky trong chế độ tự cô lập của cư dân
Quang cảnh Kè Kremlin nhìn từ Cầu Bolshoi Moskvoretsky trong chế độ tự cô lập của cư dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Kiev không thể tự mình đưa ra quyết định tấn công Điện Kremlin, nhà khoa học chính trị Alexander Asafov bày tỏ sự tin tưởng vào điều này trong cuộc trò chuyện với Sputnik.
John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết Hoa Kỳ không liên quan đến cuộc tấn công bằng UAV vào Điện Kremlin và không biết ai đứng sau.
"Hoa Kỳ không liên quan gì đến chuyện này... Chúng tôi thực sự không biết ai đứng sau vụ này và cố gắng thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Tuy nhiên, thành thật mà nói, chúng tôi đơn giản là không biết chuyện gì xảy ra ở đó", - phát ngôn viên Nhà Trắng nói với CNN.
Nhà khoa học chính trị Alexander Asafov tin tưởng Kiev không thể tự mình đưa ra quyết định tấn công Điện Kremlin.

"Nếu giới tinh hoa Kiev đưa ra quyết định của riêng họ, thì tất nhiên, họ không làm điều này – ít nhất là vì sợ hãi. Họ đã có thể nhìn thấy trực quan hậu quả của vụ nổ trên cầu Crưm vào ngày 8 tháng 10 - Nga phản ứng trước cuộc tấn công khủng bố này dẫn đến sự phá hủy đáng kể cơ sở hạ tầng ở Ukraina. Những hậu quả mà đòn giáng vào Điện Kremlin sẽ gây ra thậm chí rất khó tưởng tượng. Nếu các quyết định có thể được đưa ra ở Kiev, chắc chắn họ sẽ bị dẫn dắt bởi nỗi sợ hãi của mình, và không phải bởi cái gì khác", - nhà khoa học chính trị tin tưởng.

Quang cảnh Điện Kremlin ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Mỹ đứng sau vụ Ukraina tấn công Điện Kremlin
Kiev không cần sự leo thang như vậy với những hậu quả khó lường, và ngược lại, Washington quan tâm đến điều này, Asafov chắc chắn.
"Ở Mỹ, chiến dịch bầu cử sẽ sớm bắt đầu. (Tổng thống Joe) Biden không ở trong tình trạng được đánh giá tốt nhất. Và các khoản đầu tư của ông ấy vào Ukraina ít nhất sẽ mang lại số kết quả thông tin - sáng sủa, đánh lạc hướng công chúng khỏi nhiều vấn đề trong nước , mà chính quyền phải đối mặt... Vì chưa có "cuộc phản công" nào được công bố rộng rãi nên họ cần số hành động khác có thể khuấy động chương trình nghị sự", - Alexander Asafov tin tưởng.
Trước đó, cơ quan báo chí của Điện Kremlin cho biết, tối thứ Tư, chính quyền Kiev đã cố gắng dùng UAV tấn công dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Điện Kremlin, hai thiết bị bay đã bị vô hiệu hóa. Không có thương vong hoặc thiệt hại về vật chất. Sau đó ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga thông báo với Sputnik rằng vào thời điểm xảy ra vụ việc thì nguyên thủ quốc gia Nga không hiện diện trong Điện Kremlin.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала