Các nước mới tìm cách gia nhập BRICS để không tuân lệnh Mỹ

© SputnikBRICS
BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Mong muốn của các quốc gia mới gia nhập BRICS xuất phát từ thực tế là họ không muốn tuân theo mệnh lệnh của Hoa Kỳ, Tatyana Deutsch, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Châu Phi thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga và là chuyên gia tại Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế nêu quan điểm như trên với Sputnik.
BRICS hợp nhất Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Một số quốc gia khác có ý định tham gia khối kinh tế này, bao gồm Argentina, Iran, và theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn có Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Ai Cập. Nam Phi đã tiếp quản chức chủ tịch BRICS từ Trung Quốc vào đầu năm nay, thực hiện sứ mệnh này đến cuối năm 2023, sau đó chức chủ tịch sẽ được chuyển giao cho quốc gia tiếp theo.

"Trước đây đã từng có một thế giới đơn cực, giờ đây thế giới sẽ trở thành đa cực. Đang diễn ra sự đối đầu giữa các quốc gia. Những quốc gia không muốn tuân theo mệnh lệnh của Hoa Kỳ muốn gia nhập BRICS", - Deutsch nhận định.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng các quốc gia mới đang nỗ lực gia nhập BRICS để xích lại gần các cường quốc thế giới là Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.
Trước đó, một quốc gia khác đã bày tỏ ý định gia nhập BRICS. Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboun cho biết trong cuộc gặp với tổng biên tập của các hãng truyền thông lớn nhất nước rằng việc Algeria gia nhập BRICS sẽ giúp ích cho sự phát triển của đất nước, nhiều hơn những gì các tổ chức tài chính quốc tế làm được trong suốt chiều dài lịch sử.
Màn hinh với logo BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
"Quá đủ!" Phương Tây công nhận vai trò lãnh đạo của BRICS
Theo ông, vốn của "ngân hàng BRICS có 100 tỷ đô la, nhiều hơn cả của Ngân hàng Thế giới".
"BRICS sẽ tài trợ cho các dự án của chúng tôi, chúng tôi sẽ tham gia tổ chức của họ và đoàn kết về mặt chính trị. Đây là sức mạnh", - nhà lãnh đạo Algeria nói.
Andrei Tokarev, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Nam Phi tại Viện Nghiên cứu Châu Phi thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nêu quan điểm rằng, ý định gia nhập BRICS của Algeria sẽ có tác động tích cực đối với cả nước cộng hòa cũng như chính tổ chức này.
"Algeria là quốc gia có tiềm năng kinh tế tốt. Đất nước này có trọng lượng chính trị cao, quan hệ lâu dài rất tốt đẹp với Nga", - ông Tokarev nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала