- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cao uỷ EU lý giải phản ứng của các nước đang phát triển đối với xung đột Ukraina

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhĐại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell
Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Xung đột Ukraina làm bộc lộ sự bất mãn của các nước đang phát triển đối với chính sách của phương Tây, ông Josep Borrell Cao uỷ Ngoại giao của EU nhận xét.

"Sự phân hoá chia rẽ giữa phương Tây và phần còn lại… là kết quả của nỗi thất vọng sâu sắc - mà thực ra là nỗi tức giận - đối với sự quản lý toàn cầu hoá yếu kém từ phía phương Tây kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh", - ông Borrell viết trên blog cá nhân.

Theo ý kiến của ông, quan điểm trung lập của nhiều quốc gia về vấn đề Ukraina là do thiếu tin tưởng vào tiêu chuẩn kép của phương Tây, vốn không phân bổ số tiền khổng lồ tương tự để giải quyết những vấn đề quan trọng hơn của chính các quốc gia này.

"Chúng ta cần nghiêm túc xem xét những mong đợi và thái độ không hài lòng của các nước đang phát triển. Không chỉ bởi chúng ta muốn họ ủng hộ cuộc bỏ phiếu ở Liên Hợp Quốc về Ukraina. Mà chủ yếu là bởi trên thế giới này đang diễn ra trận chiến của tập hợp các sự kiện liên quan và hơn nữa là trận chiến của những đề xuất", - Cao uỷ Ngoại giao châu Âu nhận xét.

Quốc kỳ của Ukraina và Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Borrell thừa nhận EU vi phạm điều cấm của chính mình để cung cấp vũ khí cho Ukraina

Những sai lầm

Josep Borrell, trong cuốn sách mới "The Year the War Returned to Europe" (Năm chiến tranh quay trở lại châu Âu), nói về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu vào năm 2022, đã gọi những cuộc chiến do phương Tây gây ra trên thế giới trong những thập kỷ gần đây là "những sai lầm".

"Ở nhiều quốc gia bị dấu ấn bởi chủ nghĩa thực dân, cũng như những sai lầm sau đó như cuộc chiến ở Iraq, dư luận thường dễ bị ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền dối trá của Nga và các chiến dịch thao túng thông tin quy mô lớn của nước này, đặc biệt là là liên quan đến các cáo buộc vể các lệnh trừng phạt của chúng tađã gây ảnh hưởng đối với năng lượng và thực phẩm cung cấp cho các nước phía Nam", - người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала