Cựu chiến binh 95 tuổi: Biết tin Chiến thắng năm 1945 tất cả mọi người đều khóc

© Sputnik / Mikhail OzerskiyNgười dân Matxcơva đón Ngày Chiến thắng 9/5 năm 1945
Người dân Matxcơva đón Ngày Chiến thắng 9/5 năm 1945 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Khi biết tin Chiến thắng năm 1945, mọi người cả phụ nữ và đàn ông đều khóc, cụ Mikhail Navrotsky cựu chiến binh Thế chiến II hiện sống ở Pridnestrovie nói với Sputnik.

"Họ đưa cho chỉ huy bức điện tín - Chiến thắng. Đó là văn bản ký kết đầu hàng. Tất cả chúng tôi ai có vũ khí gì - súng carbine, súng máy, đại bác – đều chĩa nòng lên trời và bắn chỉ thiên. Ngày Chiến thắng. Phụ nữ rơi lệ vì vui mừng. Ngay cả cánh đàn ông cũng giơ tay áo lau nước mắt", - cụ nói.

Vào tháng 5 năm 1945 cụ Navrotsky là binh sĩ ở Vladivostok, phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương. Cụ là người tham gia cuộc chiến với Nhật Bản. Từng sống trong thời gian phát-xít Đức chiếm đóng Ukraina. Bây giờ cụ đã 95 tuổi. Cựu chiến binh trưởng lão nhớ rất rõ cảnh mùa xuân năm 1944, mọi người đã đón chào quân đội Liên Xô ra sao.
© Sputnik / Mikhail OzerskiyNgười dân Matxcơva đón Ngày Chiến thắng 9/5 năm 1945
Người dân Matxcơva đón Ngày Chiến thắng 9/5 năm 1945 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Người dân Matxcơva đón Ngày Chiến thắng 9/5 năm 1945

Mặt trận không dừng lại

"Mọi người có gì cho nấy. Người cho sữa uống, người cho trứng, người cho bánh mì. Bởi vì mặt trận không dừng lại - quân phát-xít Đức đã bị đánh đuổi, ơn Chúa", - cựu chiến binh lưu ý.

Cụ Navrotsky đã được trao tặng Huân chương Chiến tranh Vệ quốc II, Huy chương "Vì chiến công quân sự", Huy chương Zhukov và "Đô đốc Kuznetsov". Vì công lao tham gia cuộc chiến chống quân Nhật ở Viễn Đông, cụ Navrotsky được trao lá thư cảm ơn với chữ ký của Iosif Stalin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала