Biden cảnh báo về hậu quả nguy hiểm của việc Mỹ vỡ nợ

© AP Photo Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khả năng vỡ nợ có thể xảy ra trong trường hợp đàm phán nâng trần nợ công Hoa Kỳ thất bại sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho biết sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo quốc hội.
Trước đó, Chủ tịch Hạ viện từ Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy sau cuộc gặp với ông Biden cho biết các nhà lãnh đạo quốc hội tại cuộc họp diễn ra hôm thứ Ba ở Nhà Trắng không đạt được bất kỳ tiến triển nào trong vấn đề tăng trần nợ quốc gia.
"Tôi không biết McCarthy, Chủ tịch Hạ viện McCarthy nghĩ gì. Tôi nghĩ ông ấy hẳn phải thấy rõ hơn. Và tôi nghĩ ông ấy biết hậu vỡ nợ sẽ rất tai hại", - ông Biden nói với các nhà báo sau cuộc họp.
Trả lời câu hỏi về những biện pháp mà ông sẵn sàng thực hiện để tránh vỡ nợ ở Mỹ, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rõ rằng ông không loại trừ bất kỳ bước đi nào, "ngoại trừ chính việc vỡ nợ". Biden cũng không loại trừ khả năng tăng trần nợ quốc gia trong ngắn hạn.
"Tôi không loại trừ bất cứ điều gì", ông nói khi trả lời câu hỏi liên quan.
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2023
Những quốc gia nào sẽ chịu thiệt hại đầu tiên nếu Mỹ vỡ nợ?
Đồng thời, Biden tỏ ý sẵn sàng thảo luận với các nhà lãnh đạo quốc hội về các ưu tiên trong chính sách chi tiêu của chính phủ, nhưng không phải dưới nguy cơ vỡ nợ. Ông nói thêm rằng ông dự định tiếp tục thảo luận về nguy cơ vỡ nợ với các nhà lãnh đạo quốc hội vào thứ Sáu tới và rất vui khi trong cuộc họp trước đã có những ý kiến nói rằng Hoa Kỳ cần phải tránh để xảy ra tình huống như vậy.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ ngay từ hồi tháng 1 đã thông báo cho Quốc hội về việc áp dụng các biện pháp đặc biệt khẩn cấp do dự tính trần nợ công sẽ lên tới 31,381 nghìn tỷ USD. Nhà Trắng đang yêu cầu Quốc hội nâng mức trần mà không kèm theo bất kỳ điều kiện ràng buộc nào. Nhưng Hạ viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số đang gắn liền động thái này với việc cắt giảm chi tiêu. Trong khi đó, như Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo, nếu không giải quyết được vấn đề nêu trên thì chính phủ sẽ không thể tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ của mình, có thể là ngay từ trước ngày 1/6.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала