Việt Nam phủ nhận “bắt được bà Nhàn rồi đem đi giấu”

© Ảnh : Phương Hoa/TTXVNNguyễn Văn Yên.
Nguyễn Văn Yên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cho biết, vụ đăng kiểm là sai phạm có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều người, để lại hậu quả vô cùng lớn cho xã hội.
Về vụ án bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, hiện đối tượng này đã chuyển từ bị can sang bị cáo rồi thành bị án. Nhà nước quyết tâm phải thi hành nhưng hiện giờ chưa bắt được, “chứ không có chuyện bắt được rồi giấu ở đâu”.

Vụ đăng kiểm để lại hậu quả vô cùng lớn

Chiều 10/5, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức thông tin kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Dũng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, trên cơ sở đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực từ sau phiên họp thứ 23 vào tháng 1/2023, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác này.
Thường trực Ban Chỉ đạo nêu rõ tinh thần làm việc “kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.
Ngoài ra, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – Trưởng Ban Chỉ đạo – cũng nhấn mạnh phải thực hiện nguyên tắc “4 hơn” và “3 không”.
“4 hơn là tích cực hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn. Còn 3 không là không đùn đẩy, không né tránh và không đổ lỗi khách quan”, - ông Dũng nói.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thay đổi quốc tịch Việt Nam?
Đề cập đến vụ án đăng kiểm, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho rằng, các vi phạm, sai phạm là có thật và liên quan trực tiếp đến Cục Đăng kiểm Bộ Giao thông vận tải.
“Hành vi vi phạm, sai phạm có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều người. Hành vi diễn ra liên tục, liên quan đến nhiều người, nhiều cấp độ khác nhau. Giá trị tiêu cực ở đây tính bằng tiền không lớn nhưng hậu quả để lại cho xã hội vô cùng lớn”, - ông Yên nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Ban Nội chính, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 8.000 - 10.000 người tử vong do tai nạn giao thông, trong đó có phần lỗi đến từ việc công tác đăng kiểm không làm đến nơi đến chốn, từ đó dẫn đến hậu quả.
"Hậu quả để lại cho xã hội rất nặng nề. Nên phải đồng thuận việc có sai, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng phải xử lý. Nhưng xử lý như thế nào để không ảnh hưởng đến đăng kiểm cho phương tiện giao thông của tổ chức, người dân và không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường trong lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội", - ông Yên lưu ý.
Phó trưởng Ban Nội chính cho biết, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất chủ trương giao các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý phù hợp nhất.
Theo đó, chủ trương là phân hóa xử lý các đối tượng có liên quan trong các vụ án, để có cơ chế thống nhất đồng bộ, áp dụng trên toàn quốc.

Không có chuyện đã bắt được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Liên quan đến việc điều tra, xử lý 3 vụ án Vạn Thịnh Phát, AIC, Việt Á, đại diện ban Nội chính Trung ương cho biết, Thường trực Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ đạo Trung ương đã nêu quan điểm ưu tiên các cơ quan bảo vệ pháp luật thực thi đúng theo thời hạn luật định.
Đối với vụ Việt Á, các cơ quan tiến hành tố tụng cơ bản đã điều tra, làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, đây là vụ án xảy ra từ trung ương đến địa phương, xuyên suốt ở đó có đối tượng của Công ty Việt Á nên vụ việc rất phức tạp, thời gian kéo dài.
Nguyễn Văn Yên cho biết, Thường trực Ban Chỉ đạo nhất trí theo đề nghị của Cơ quan điều tra Bộ Công an và các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương quyết định cho lùi thời hạn kết thúc điều tra trong quý 2/2023, ban hành cáo trạng truy tố, xét xử trong quý 3/2023.
Tòa án  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2023
Anh trai nữ viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị khởi tố
Với 2 vụ án còn lại, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các cơ quan tiến hành điều tra, truy tố, xét xử theo thời hạn quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Riêng với bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn, các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp để áp dụng các biện pháp nhằm cố gắng truy bắt.
"Hiện đã đưa vụ án ra xét xử, từ bị can chuyển thành bị cáo và giờ đã chuyển thành bị án, tức là người đã có bản án nên trách nhiệm của bị án phải thi hành. Nhà nước ta cũng quyết tâm thi hành. Giờ chưa bắt được, chứ không có chuyện bắt được rồi giấu ở đâu", - ông Yên khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала