Các nhà thiên văn Anh phát hiện vụ nổ vũ trụ lớn nhất lịch sử

© Ảnh : John A. PaiceMinh họa nghệ thuật về một lỗ đen
Minh họa nghệ thuật về một lỗ đen  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà thiên văn học Anh đã phát hiện vụ nổ vũ trụ lớn nhất từng được quan sát, lớn gấp 100 lần hệ mặt trời, đã diễn ra được ba năm, tờ Guardian trích dẫn một nghiên cứu cho hay.

"Các nhà thiên văn học đã ghi lại được vụ nổ vũ trụ lớn nhất từng được quan sát. Một sự kiện được cho là đã xảy ra do một đám mây khí khổng lồ bị hấp thụ bởi một lỗ đen siêu lớn", - ấn phẩm cho biết.

Theo Tiến sĩ Philip Wiseman, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Southampton ở Anh, trong vòng một năm, vụ nổ được ghi nhận trước đó không thu hút sự chú ý của các nhà khoa học, nhưng khi độ sáng của nó tăng lên, các nhà thiên văn học đã quyết định tiến hành các quan sát bổ sung.
Các thành viên phi hành đoàn tàu vũ trụ Soyuz-37, Viktor Gorbatko hai lần Anh hùng Liên Xô (bên phải) và Anh hùng Việt Nam Phạm Tuấn tại Trung tâm đào tạo phi hành gia Gagarin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Multimedia
Những gương mặt của ngành du hành vũ trụ thế giới, được đưa vào lịch sử thám hiểm không gian

Lớn hơn 100 lần Hệ Mặt trời

"Theo ước tính của chúng tôi, quả cầu lửa này có kích thước gấp 100 lần Hệ Mặt trời và sáng hơn mặt trời hai nghìn tỷ lần. Trong ba năm, vụ nổ giải phóng năng lượng gấp 100 lần so với năng lượng mà mặt trời sẽ giải phóng trong 10 tỷ năm cuộc đời của nó", - The Guardian trích lời nhà khoa học.

Hiện tại, vụ nổ có tên AT2021lwx đã diễn ra được hơn 3 năm và trở thành vụ nổ mạnh nhất từng được ghi nhận.
Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của vụ nổ là do một đám mây khí khổng lồ được hấp thụ bởi một lỗ đen siêu lớn, kích thước của đám mây có thể lớn hơn hàng nghìn lần so với kích thước của Mặt trời, tờ báo đưa tin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала