Hôm nay Việt Nam có gần 1 triệu thuê bao di động bị thu hồi số

© Depositphotos.com / Tiko0305Điện thoại và hình ảnh khóa
Điện thoại và hình ảnh khóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 15/5, cả nước có khoảng 1,5 triệu thuê bao khóa hai chiều, trong đó có 985.000 thuê bao bị thu hồi số, thanh lý hợp đồng do không chuẩn hóa thông tin.
Theo Phó Cục trưởng Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Phong Nhã, tính đến chiều nay 15/5, các doanh nghiệp viễn thông đã thu hồi, hủy hơn gần một triệu thuê bao.
Đây là những số điện thoại không cập nhật thông tin để khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên bị chấm dứt hợp đồng theo Nghị định 49 về lĩnh vực Viễn thông di động.
Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến ngày 31/3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thuê bao không trùng khớp thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.
Những thuê bao này sẽ không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động. Tuy nhiên, chủ thuê bao vẫn còn 15 ngày để tiếp tục chuẩn hóa trước khi bị khóa hai chiều. 30 ngày tiếp theo, tức đến 15/5, thuê bao chưa điều chỉnh thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số.
Đáng chú ý, theo ông Nhã, từ khi bị khóa hai chiều hôm 15/4 đến nay, chưa tới 15% trong số 1,15 triệu thuê bao thực hiện việc chuẩn hóa để được mở khóa hoạt động trở lại.
Mạng xã hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Định danh tài khoản trên mạng: “Danh chính thì ngôn thuận”
Theo số liệu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối tháng 4/2023, sau khi các nhà mạng tiến hành khóa các chiều gọi đi và đến 1,1 triệu SIM điện thoại di động sau 2 đợt thông báo, chỉ có hơn 83.000 thuê bao bị khóa hai chiều đi chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Con số này chiếm khoảng 7,2% trong tổng số 1,15 triệu thuê bao bị khóa nghe gọi sau ngày 15/4. Như vậy, tính đến thời điểm này còn hơn 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin dù đang bị nhà mạng khóa 2 chiều.
Việc chuẩn hóa là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm xử lý hành vi sử dụng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Việc sử dụng sim không chính chủ để gọi điện, nhắn tin cũng là một trong những nguyên nhân của cuộc gọi và tin nhắn rác.
Người Việt Nam cầm điện thoại trên đường phố - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Bộ TT&TT không lùi thời hạn chuẩn hoá thuê bao, sau ngày 31/3 sim sẽ bị khoá một chiều
Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn trong các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.
Sau giai đoạn chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng sim không chính chủ, đặc biệt là những cá nhân, tổ chức đăng ký nhiều sim, dẫn đến nguy cơ sim bị sử dụng cho mục đích xấu.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, để xử lý triệt để vấn đề SIM rác, Bộ sẽ triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên phạm vi toàn quốc từ ngày 5/4/2023 đến ngày 5/6/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала