Lãnh đạo G7 dự kiến hạn chế xuất khẩu sang Nga hàng hóa sử dụng cho quân đội

© AFP 2023 / Andrew Harnik/PoolLogo cuộc họp Ngoại trưởng G7 tại Karuizawa, Nhật Bản.
Logo cuộc họp Ngoại trưởng G7 tại Karuizawa, Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Đăng ký
Lãnh đạo các nước G7 tại hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra ở Nhật Bản tuần này dự kiến thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống Moskva. Những biện pháp mới nhằm mục đích hạn chế xuất khẩu sang Nga những mặt hàng có thể làm lợi cho LLVT Nga, Reuters đưa tin dẫn lời các quan chức không muốn nêu tên.
Theo đó, các biện pháp dự kiến được công bố trong hội nghị ngày 19-21/5 nhằm mục đích "hạn chế các mặt hàng có thể hỗ trợ cho LLVT Nga". Hãng tin không nói cụ thể đó là những mặt hàng nào. Ngoài ra các biện pháp của G7 còn để ngăn chặn "việc lách luật trừng phạt thông qua các nước thứ ba" và "làm suy yếu ngành sản xuất năng lượng của Nga trong tương lai".
Ngoài ra, các quan chức Mỹ mong muốn các nước thành viên G7 đồng ý điều chỉnh cách tiếp cận đối với các biện pháp trừng phạt để toàn bộ hoạt động xuất khẩu của ít nhất một số loại hàng hóa nhất định sẽ nghiễm nhiên bị cấm - trừ khi những hàng hóa đó nằm trong danh mục được phép xuất khẩu.
Cần lưu ý rằng chính quyền Hoa Kỳ trước đây đã thúc ép các đồng minh G7 từ bỏ cách tiếp cận hiện tại đối với các biện pháp trừng phạt, cho phép buôn bán bất kỳ hàng hóa nào với Nga, nếu như chúng "không được liệt kê rõ trong danh sách đen".
Khai thác dầu mỏ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
G7 và EU định cấm tái khởi động đường ống dẫn khí đốt của Nga
Theo hãng tin này, sự thay đổi về cách tiếp cận "có thể khiến Moskva gặp khó khăn trong việc tìm ra những lỗ hổng trong cơ chế trừng phạt". Các đồng minh G7 của Washington không đồng ý với việc áp dụng rộng rãi cách tiếp cận mới như vậy, nhưng các quan chức Mỹ hy vọng rằng ở những lĩnh vực "nhạy cảm nhất với quân đội Nga" sẽ có "suy đoán" rằng tất cả hàng hóa xuất khẩu đều bị cấm nếu cụ thể mặt hàng này hay mặt hàng khác không có tên trong danh sách đặc biệt (được phép xuất khẩu).
“Dự đoán sẽ có sự thay đổi trong một số lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga”, - một quan chức Mỹ yêu cầu không nêu tên nói với hãng tin.
Nhật Bản đảm nhận chức chủ tịch G7 vào năm 2023. Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G7 sẽ được tổ chức tại Hiroshima từ ngày 19 đến 21 tháng 5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала