"Nga đã chỉ rõ cách thức đúng đắn". Lỗ hổng “chết người” của quân đội Mỹ

© AP Photo / U.S. Marine Corps photo by Sgt. Justin T. Updegraff, Operation Resolute Support Thủy quân lục chiến Mỹ quan sát một chiếc trực thăng AH-64 Apache
Thủy quân lục chiến Mỹ quan sát một chiếc trực thăng AH-64 Apache - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Đăng ký
"Dàn trực thăng của chúng tôi không phù hợp với chiến tranh", Lầu Năm Góc đưa ra kết luận này sau khi phân tích cuộc xung đột ở Ukraina. Vấn đề bất ngờ này đã được thảo luận tại hội nghị của Hiệp hội Hàng không Quân đội Hoa Kỳ (AAAA).
Mỹ sẽ sử dụng những phương pháp nào để giải quyết vấn đề này? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Kéo dài tuổi thọ

Quân đội Hoa Kỳ có đội máy bay trực thăng lớn nhất. Theo bản báo cáo thường niên của tạp chí The Military Balance, trong lực lượng mặt đất có hơn 700 trực thăng tấn công AH-64 Apache, khoảng 2200 trực thăng vận tải quân sự hạng trung UH-60 Black Hawk với nhiều biến thể khác nhau và 450 trực thăng hạng nặng CH-47 Chinhook. Và đó là chưa kể vài trăm máy bay trực thăng hạng nhẹ.
Lầu Năm Góc tích cực sử dụng máy bay trong các cuộc xung đột vũ trang kể từ Chiến tranh Việt Nam.
Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, một trong những vấn đề chính của đội máy bay trực thăng là tuổi thọ của thiết bị - trung bình khoảng 40 năm. Do hoạt động liên tục trên khắp thế giới, tình trạng kỹ thuật của máy móc gây ra những lo ngại nghiêm trọng.
CC BY-SA 4.0 / Jakub Hałun / S-70i Black Hawk at Radom Air Show 2011 (cropped photo)Máy bay trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk
Máy bay trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Máy bay trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk
Không có đủ năng lực sửa chữa, còn những chiếc trực thăng mới sẽ xuất hiện không sớm hơn những năm 2030. Do đó, cần phải kéo dài tuổi thọ thêm vài thập niên.
Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng McConville giải thích tại hội nghị:
"Trực thăng Apache và Black Hawk sẽ vẫn phục vụ trong ít nhất 30-40 năm. Điều tương tự cũng áp dụng cho CH-47 Chinook. Chúng sẽ bị loại khỏi biên chế vào năm 2060. Tuy nhiên, những chiếc trực thăng này sẽ được đưa về trưng bày tại viện bảo tàng giống như những người tiền nhiệm của chúng là UH-1 Huey, OH-58 Kiowa Warrior và AH-1 Cobra".
Về phần mình, Thiếu tướng Lục quân Mac McCurry nhấn mạnh rằng, trong tương lai, quân đội có thể không sở hữu nhiều máy bay như hiện nay. Một mẫu trực thăng hiện đại hơn sẽ thay thế một số loại trực thăng thế hệ trước đang hoạt động. Lầu Năm Góc đang chờ các chương trình phát triển công nghệ tiên tiến bước vào giai đoạn thử nghiệm các nguyên mẫu tiền sản xuất.

Thay thế phi đội trực thăng Black Hawk

Dự án được thiết kế để thay thế trực thăng vận tải quân sự UH-60 Black Hawk trong quân đội được gọi là “Máy bay tấn công tầm xa tương lai” (Future Long-Range Assault Aircraft – FLRAA). Sikorsky, Boeing và Bell Textron đã chạy đua đấu thầu kể từ năm 2019. Và nhà sản xuất hàng không Bell Textron đã chiến thắng - vào tháng 12, quân đội Mỹ đã chọn nhà thầu quốc phòng Bell Textron để chế tạo thế hệ máy bay trực thăng tấn công mới V-280 Valor làm giải pháp thay thế cho Black Hawk.
V-280 là một thiết kế lai giữa trực thăng và máy bay cánh cố định. Cánh quạt của động cơ có thể xoay lên phía trên để cất, hạ cánh và xoay về phía trước trong khi bay. Lực nâng được cung cấp bởi một cánh kiểu máy bay.
© Ảnh : Bell Helicopter Textron Inc.Американский конвертоплан V-280 Valor
Американский конвертоплан V-280 Valor  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Американский конвертоплан V-280 Valor
Valor đáp ứng tất cả các yêu cầu của quân đội. Trong các chuyến bay thử nghiệm, nguyên mẫu đầu tiên đã tăng tốc lên 560 km/h. Nếu những chiếc máy bay sản xuất hàng loạt cũng có thể đạt được tốc độ cao như vậy, thì Valor sẽ trở thành máy bay trực thăng chiến đấu nhanh nhất thế giới.
Tầm hoạt động được công bố của Valor là khoảng bốn nghìn km, gần gấp đôi so với Black Hawk. Tức là, trong khi các phi công UH-60 đang tìm nơi hạ cánh do thiếu nhiên liệu thì V-280 có thể hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và trở về căn cứ. Phi hành đoàn - bốn người. Sức chở tới 11 lính đổ bộ trên tàu.

Hai lựa chọn

Chương trình thứ hai là máy bay tấn công-trinh sát tương lai (FARA - Future Attack Reconnaissance Aircraft). Mục tiêu của nó là thay thế AH-64 Apache và OH-58 Kiowa hạng nhẹ đã nghỉ hưu.
Vào tháng 3 năm 2020, Lục quân Mỹ đã quyết định chọn Bell 360 Invictus và Sikorsky/Lockheed Martin Raider X là dòng trực thăng trinh sát tấn công tiêu chuẩn mới.
Một mô hình ba chiều của Invictus đầy hứa hẹn đã được trình chiếu cho các nhà báo vào năm 2019. Nguyên mẫu thực tế sẽ được giới thiệu trong năm nay. Được biết, Invictus được phát triển trên cơ sở phương tiện vận tải dân sự Bell 525 Relentless đã tăng tốc lên 306 km/h trong các cuộc thử nghiệm.
Máy bay trực thăng Invictus có kích thước nhỏ gọn. Động cơ được phát triển bởi các kỹ sư của General Electric theo chương trình động cơ Turbine - GE T901. Kiến trúc T700 được sử dụng trên Apache sẽ được giữ nguyên. Nhưng công suất sẽ tăng 50%.
© Ảnh : Lockheed Martin CorporationВертолет S-97 Raider
Вертолет S-97 Raider - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Вертолет S-97 Raider
Một đặc tính khác của trực thăng Invictus là một cặp cánh, ở một số tốc độ nhất định sẽ cung cấp lực nâng lên tới một nửa. Vũ khí sẽ được giấu trong thân máy bay, điều này sẽ cải thiện các đặc tính khí động học và giảm sự phản xạ radar, giúp cho chúng khó bị phát hiện hơn trên màn radar.
Vào năm 2023, Sikorsky/Lockheed Martin dự kiến ​​hoàn thiện nguyên mẫu Raider X. Máy bay trực thăng này được chế tạo theo sơ đồ ban đầu được gọi là Sikorsky X2. Raider X có hai cánh quạt nâng với đường kính 12 mét quay đồng trục ngược chiều nhau và cánh quạt đẩy ở phía sau. Điều đó cung cấp khả năng bay ở tốc độ thấp.
Dự kiến, trực thăng Raider X với trọng lượng cất cánh ít nhất sáu tấn sẽ đạt tốc độ 460 km/h. Trần bay thực tế đạt ba km.
Đồng thời, Raider X sẽ giữ lại tất cả các khả năng của máy bay trực thăng thông thường. Ví dụ, nó có thể treo lơ lửng và thực hiện các thao tác phức tạp.
Vũ khí chính là một tháp pháo ba nòng 20 mm gắn trên một đơn vị cơ động hoạt động trong hai mặt phẳng. Tải trọng hữu ích khoảng 500 kg.

Tăng cường năng lực tác chiến của các "cựu chiến binh"

Ngoài triển vọng, các vấn đề cấp bách trong lĩnh vực hiện đại hóa hạm đội cũng được thảo luận tại hội nghị của Hiệp hội Hàng không Quân đội Hoa Kỳ. Lầu Năm Góc đã nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm của quân đội Nga sử dụng các loại máy bay và đưa ra kết luận rằng, khi phải đối phó với một hệ thống phòng không hiệu quả, máy bay trực thăng có hiệu quả rất hạn chế.
Vào năm 2024, quân đội Mỹ sẽ nhận được tài trợ bổ sung để tăng khả năng sống sót của thiết bị - cải thiện lớp giáp, các phương tiện tác chiến điện tử và hệ thống phòng thủ.
© Sputnik / Kostis Ntantamis / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng vận tải Boeing CH-47 Chinook
Máy bay trực thăng vận tải Boeing CH-47 Chinook - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Máy bay trực thăng vận tải Boeing CH-47 Chinook
Kế hoạch trước mắt của bộ chỉ huy lực lượng mặt đất là thay thế động cơ trên Apache và Black Hawk bằng động cơ mạnh hơn. Boeing dự định lắp đặt một giá treo thứ ba trên AH-64 để mang thêm đạn dược. Họ cũng muốn lắp đặt một bệ pháo mới để bắn trúng mục tiêu cả ngày lẫn đêm một cách chính xác hơn.
Sikorsky/Lockheed Martin muốn bổ sung thêm các yếu tố trí tuệ nhân tạo cho bộ hệ thống điện tử trên máy bay trực thăng. Nhiều thao tác sẽ được tự động hóa, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho phi hành đoàn. Còn những chiếc CH-47 Chinook kỳ cựu sẽ có các cánh quạt mới để tăng sức nâng của trực thăng. Điều duy nhất còn lại mà quân đội Mỹ phải đạt được là tăng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách, trong khi ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ đang là cao kỷ lục.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала