Marvell lập Trung tâm Thiết kế Vi mạch đẳng cấp thế giới tại Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Tiến LựcTập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam.
Tập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
Các doanh nghiệp Mỹ nhìn ra tiềm năng to lớn của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực sản xuất chip và công nghệ bán dẫn.
Tập đoàn Marvell của Mỹ vừa công bố thành lập Trung tâm Thiết kế Vi mạch tại TP.HCM. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đưa trung tâm này trở thành nơi nghiên cứu và phát triển các công nghệ vi mạch tiên tiến nhất Việt Nam.
Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns cho biết, các doanh nghiệp Mỹ như Marvell nhìn ra năng lực của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, các nhãn hàng đẳng cấp toàn cầu, những công nghệ hàng đầu thế giới.

Marvell lập Trung tâm Thiết kế Vi mạch tại TP.HCM

Ngày 16/5, Tập đoàn Marvell Technology đã công bố kế hoạch thành lập Trung tâm Thiết kế Vi mạch tại TP.HCM. Đây là doanh nghiệp chuyên hoạt động trong mảng các giải pháp vi mạch và bán dẫn, phục vụ cơ sở hạ tầng dữ liệu.
TS. Lợi Nguyễn, Phó Chủ tịch cao cấp của Marvell, cho biết Trung tâm Thiết kế Vi mạch sắp được thành lập sẽ là địa điểm nghiên cứu và phát triển các công nghệ vi mạch tiên tiến nhất, cũng là nơi làm việc lý tưởng cho các kỹ sư công nghệ Việt Nam, giúp họ trau dồi các kỹ năng chuyên môn và mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực vi mạch và bán dẫn.
Ông Lợi kỳ vọng, Trung tâm Thiết kế vi mạch TP.HCM sẽ là một bước đi quan trọng, góp phần thu hẹp khoảng cách nhân tài và thúc đẩy sự phát triển của ngành vi mạch Việt Nam.
Đại diện Marvell không tiết lộ về tổng số vốn đầu tư cho Trung tâm Thiết kế Vi mạch Marvell tại Việt Nam. Dù vậy, doanh nghiệp này cho biết sẽ đầu tư mạnh để phát triển nguồn nhân lực trong ngành vi mạch. Trong đó, Marvell sẽ chú trọng đầu tư phát triển các kỹ năng công nghệ thiết yếu thông qua Chương trình học bổng ưu tú Marvell Việt Nam.
© Ảnh : TTXVN - Tiến LựcTập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam.
Tập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Tập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam.
Chương trình hỗ trợ các sinh viên tài năng chuyên ngành kỹ thuật và khoa học máy tính đang theo học tại các trường đại học trên cả nước.
Với chương trình này, Marvell hy vọng phát triển năng lực kỹ thuật, khuyến khích sự hiện diện của lao động nữ ở mọi cấp độ, đặc biệt ưu tiên tuyển dụng lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.
“Một trong những thách thức hàng đầu của ngành vi mạch bán dẫn toàn cầu là sự thiếu hụt về năng lực nghiên cứu và kỹ thuật, và đây là cơ hội lớn cho các kỹ sư công nghệ Việt Nam. Việc thành lập Trung tâm Thiết kế Vi mạch Marvell tại Việt Nam là một bước quan trọng nhằm thu hẹp khoảng cách nhân tài và thúc đẩy sự phát triển của ngành vi mạch Việt Nam”, - TS. Lợi Nguyễn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Marvell cam kết nỗ lực tối đa để thu hút nhân tài làm việc tại Trung tâm Thiết kế Vi mạch tại TP.HCM, qua đó góp phần phát triển các cơ hội việc làm, sự nghiệp và hệ sinh thái vi mạch giá trị cao tại Việt Nam.
Theo TS. Lợi Nguyễn, sự hấp dẫn của Việt Nam được tạo nên từ 4 yếu tố chính: thứ nhất là nguồn nhân lực; thứ hai là sự ổn định về kinh tế và xã hội; thứ ba là nền văn hóa năng động; và thứ tư, cũng là yếu tố quan trọng nhất, Việt Nam là nơi đầu tư rất hiệu quả về mặt chi phí.
Theo đó, ngành công nghệ đang có xu hướng cắt giảm nhân sự rất mạnh. Tuy nhiên, Việt Nam và Ấn độ vẫn là hai nước cho thấy hiệu quả rất tốt về mặt đầu tư thiết kế vi mạch. Đó là lý do vì sao Marvell toàn cầu vẫn phát triển và mở rộng tuyển dụng tại Việt Nam.
Marvell toàn cầu đang vận hành mô hình kinh doanh “Fabless”, nghĩa là thiết kế chip và sau đó thuê các nhà sản xuất gia công chip. Tập đoàn này không có bất cứ nhà máy nào trên phạm vi toàn cầu. Chip sẽ do các đối tác thuộc bên thứ 3 đảm nhiệm sản xuất, như TSMC (Đài Loan), Samsung, UMC…

Doanh nghiệp Mỹ nhìn ra tiềm năng to lớn của Việt Nam

Marvell là công ty của Mỹ, chuyên phát triển và cung cấp các giải pháp vi mạch và bán dẫn để di chuyển, lưu trữ, xử lý và bảo mật dữ liệu thế giới. Công ty được thành lập vào năm 1995. Trong năm tài chính 2023, doanh thu của công ty lên đến 5,92 tỷ USD. Hiện Marvell là một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực vị mạch, bán dẫn và giải pháp công nghệ.
TS. Lê Quang Đạm, Tổng giám đốc Marvell Technology Việt Nam, cho biết Marvell Việt Nam được thành lập năm 2013, với văn phòng ban đầu chỉ 15 người.
Hiện Marvell Việt Nam đang hoạt động tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) và Tòa nhà Etown (quận Tân Bình, TP.HCM) với nhân lực khoảng 300 kỹ sư. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 tới nay, Marvell Việt Nam đã tăng tốc tuyển dụng và tuyển được 97 kỹ sư mới.
“Marvell Việt Nam có khởi đầu rất khiêm tốn, chỉ với một nhóm kỹ sư nhỏ, đảm nhận những dự án nhỏ về bộ điều khiển của thiết bị lưu trữ, bao gồm thiết kế giao diện, nhưng đã từng bước phát triển và mở rộng phạm vi dự án, bao gồm bộ phận lưu trữ, thiết kế kết nối quang học và đồng, sau đó đến trí tuệ nhân tạo và xe hơi thông minh”, - TS. Lê Quang Đạm chia sẻ.
© Ảnh : TTXVN - Tiến LựcTập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam.
Tập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Tập đoàn Marvell công bố thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi công bố kế hoạch thành lập Trung tâm Thiết kế Vi mạch tại TP.HCM, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết các doanh nghiệp Hoa Kỳ như Marvell luôn tiên phong trong quá trình tăng trưởng và phát triển của ngành công nghiệp quan trọng này tại Việt Nam.
Những sản phẩm của công ty hiện được sử dụng làm thành phần cốt lõi trong nhiều loại sản phẩm, hàng hóa từ điện thoại, xe hơi đến hạ tầng số, vốn là nền tảng của nền kinh tế hiện đại.

“Công bố hôm nay cũng là một điển hình tuyệt vời của những gì tôi và nhiều đồng nghiệp chứng kiến hàng ngày tại đây: các doanh nghiệp Hoa Kỳ như Marvell nhìn ra tiềm năng to lớn của Việt Nam, và năng lực của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, các nhãn hàng đẳng cấp toàn cầu, và những công nghệ hàng đầu thế giới”, - Tổng lãnh sự Susan Burns nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала