Anh từ chối đóng cửa các Viện Khổng Tử dù Sunak đã hứa hẹn

© Ảnh : Confucius Institute for ScotlandNữ sinh viên tại Viện Khổng Tử ở Vương Quốc Anh
Nữ sinh viên tại Viện Khổng Tử ở Vương Quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính phủ Anh từ bỏ kế hoạch đóng cửa các Viện Khổng Tử do Bắc Kinh tài trợ ở Vương quốc, bất chấp lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Rishi Sunak rằng sẽ chấm dứt công việc của các trung tâm giáo dục kiểu này. Đó là tin đưa trên tờ Financial Times, dẫn nguồn từ thông cáo báo chí của Chính phủ Vương quốc Anh.
Viện Khổng Tử là mạng lưới các trung tâm văn hóa và giáo dục quốc tế có chức năng quảng bá phổ biến văn hóa Trung Quốc.
"Chúng tôi đang thi hành biện pháp để ngăn chặn tất cả các khoản tài trợ Nhà nước cho các Viện Khổng Tử ở Anh, nhưng vào thời điểm này, chúng tôi cho rằng việc đóng cửa các Viện đó sẽ là thái quá", - báo trích dẫn tuyên bố của đại diện Văn phòng Thủ tướng.
Chính phủ Anh thừa nhận rằng hiện hữu rủi ro về sự can thiệp của Trung Quốc vào hệ thống giáo dục của đất nước thông qua mạng lưới các Viện này và kêu gọi các trung tâm giáo dục Trung Quốc hãy hoạt động minh bạch trên lãnh thổ Liên hiệp Anh.
Quang cảnh từ bờ đối diện của sông Thames đến Cung điện Westminster ở London - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2023
Chiến lược quốc phòng của Anh được đổi mới có tính đến ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc

Cần có sự hoạt động minh bạch

"Giống như bất kỳ tổ chức quốc tế nào đang làm việc tại Vương quốc Anh, các Viện Khổng Tử phải hoạt động minh bạch và tuân thủ pháp luật, đồng thời cam kết tôn trọng các giá trị của chúng tôi về sự cởi mở và tự do bày tỏ chính kiến", - Financial Times dẫn lời người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng.

Năm ngoái, khi chạy đua tranh vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ, ông Rishi Sunak lớn tiếng tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ 30 Viện Khổng Tử của Trung Quốc đặt ở Anh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала