Việt Nam chưa cần bi quan

© TTXVN - Hoàng Thị NhịCông nhân trong giờ làm việc tại Công ty Cổ phần kết cấu Thép Minh Trị, khu công nghiệp Mỹ Xuân 2, thị xã Phú Mỹ
Công nhân trong giờ làm việc tại Công ty Cổ phần kết cấu Thép Minh Trị, khu công nghiệp Mỹ Xuân 2, thị xã Phú Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
Theo Bộ Công Thương, dù tình hình xuất khẩu sụt giảm nhưng không bi quan, hàng hoá Việt Nam còn nhiều lợi thế ra thế giới.
Chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần tập trung xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, nhiều nhiều tiềm năng và ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái, lạm phát như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh, Đông Âu, ASEAN.

Xuất khẩu giảm ở mức 2 con số

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/5, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam chỉ đạt 118,6 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, xu hướng giảm trong các tháng qua rất rõ rệt. Bên cạnh sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu thì giá hàng hoá đi xuống cũng là yếu tố làm giảm kim ngạch xuất khẩu.
Tính đến nửa đầu tháng 5, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước chỉ đạt 11,4 tỷ USD, giảm hơn 21% so với nửa cuối tháng 4/2023. Thực tế đáng lo ngại này đã được mổ xẻ, phân tích và được các cơ quan chức năng xem xét thấu đáo.
Thời gian qua, nhiều thống kê, báo cáo, ý kiến chuyên gia cũng chỉ ra rằng, hầu hết các ngành hàng của Việt Nam hiện đều gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do lạm phát ở mức cao, giảm tổng cầu trên phạm vi toàn thế giới, nhất là đối với hàng tiêu dùng không thiết yếu.
Điển hình như các ngành hàng dệt may, da giày, gỗ, thuỷ sản với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU đều có mức sụt giảm mạnh nhất và vẫn phải đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại.
Thêm nữa, chi phí nguyên liệu vật tư đầu vào tăng cao trong thời gian qua cũng ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu.

Vì sao?

Lý giải về nguyên nhân sụt giảm xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ với Thời báo Tài chính Việt Nam cho biết, do kinh tế thế giới suy giảm, đặc biệt là các đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU giảm chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường và xa xỉ khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm.
"Xuất khẩu giảm đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất công nghiệp và tình hình tiêu thụ sản phẩm rất khó khăn", - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Cùng với đó, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, khó khăn đáng kể là Trung Quốc mở cửa trở lại cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu cùng chủng loại của Việt Nam.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đơn hàng nước ngoài giảm, thị trường trong nước sức mua không lớn, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, không dễ dàng trong việc tiếp cận tín dụng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu thẳng thắn rằng, các ngành sản xuất công nghiệp trong nước chủ yếu hướng vào xuất khẩu, phụ thuộc lớn vào thị trường toàn cầu do sản lượng sản xuất trong nước vượt xa nhu cầu của thị trường nội địa, đặc biệt là đối với các ngành hàng như dệt may, da giày, điện tử... chỉ cung ứng cho nhu cầu nội địa 10% sản lượng, 90% sản lượng còn lại là xuất khẩu.
Bên cạnh việc giảm lượng, so với cùng kỳ giá xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản (nhân điều, cà phê, hạt tiêu, cao su...) giảm; giá xuất khẩu dầu thô, sản phẩm xăng dầu, các loại quặng, phân bón, sắt thép cũng giảm đã tác động đến tốc độ tăng giá trị sản xuất và xuất khẩu hàng hóa nói chung, đòi hỏi phải có giải pháp thích ứng.
Quang cảnh Sài Gòn hiện đại của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Việt Nam thành trung tâm sản xuất mới của thế giới nhờ bùng nổ FDI

Không bi quan

Để giảm tải áp lực cho tiêu thụ hàng hóa, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước là trụ đỡ khi thị trường bên ngoài gặp khó khăn.
Sắp tới, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiếp tục khó khăn dù có dấu hiệu phục hồi nhưng chậm và không đồng đều.
Trong bối cảnh tình hình khó khăn về xuất khẩu hàng hóa hiện nay, đại diện Bộ Công Thương cho biết, sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường ngoài nước, đẩy mạnh đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ La tinh, Đông Âu… và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan (ASEAN).
Ngành công thương sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA); tạo thuận lợi hoá, tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các hiệp định FTA; tạo thuận lợi hoá, tăng cường chuyển đổi số; đẩy mạnh phát triển xuất nhập khẩu thông qua hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, không bi quan với thực tế, hàng hóa Việt Nam còn nhiều lợi thế để gia tăng xuất khẩu trong thời gian tới.
Sản xuất chip - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Việt Nam có thể thành trung tâm sản xuất điện tử ở châu Á

Hàng Việt còn nhiều dư địa

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, thực tế, Việt Nam vẫn có một số điểm sáng trong hoạt động xuất nhập khẩu thời gian tới.
Một số khu vực kinh tế lớn như: Trung Quốc, Hoa Kỳ có tăng trưởng cao hơn dự báo. Một số nền kinh tế đang nổi tại châu Á như: Ấn Độ, ASEAN tăng trưởng khả quan. Thứ hai là các chính sách kích cầu đầu tư công và hỗ trợ các doanh nghiệp của Nhà nước cũng đã bước đầu phát huy tác dụng trong việc phục hồi sản xuất kinh doanh. Thứ ba là chỉ số sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng dần qua các tháng, đặc biệt tháng 4 vừa qua.
"Đây là những yếu tố dự báo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu trong thời gian tới sẽ khả quan hơn", - ông Hải cho biết.
Mặt khác, có ý kiến cho rằng, hiện còn nhiều dư địa để hàng Việt thâm nhập thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thị trường Nhật Bản hiện có quy mô GDP năm 2022 là 4.100 tỷ USD, với 125 triệu dân, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá khoảng 900 tỷ USD hàng năm. Trong khi GDP của Hàn Quốc là hơn 1.730 tỷ USD và cũng nhập khẩu trên 731 tỷ USD mỗi năm. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây đều là những lợi thế rất lớn cho Việt Nam thúc đẩy giao thương với hai thị trường này.
Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều có nhu cầu nhập khẩu lớn ở những lĩnh vực mà Việt Nam đang có thế mạnh.
Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang 2 quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nhập khẩu của 2 quốc gia này, lần lượt là 2,7% và 3,3%, trong khi đây là hai đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 206,76 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hoá 4 tháng nhập siêu 7,2 tỷ USD, xuất siêu 7,55 tỷ USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала