WHO đã sẵn sàng cấp 6 lọ thuốc giải độc BAT cho Việt Nam

© Ảnh : R-PharmThuốc "R-Pharm"
Thuốc R-Pharm - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Với các trường hợp ngộ độc botulinum đang mắc tại TP.HCM, Cục Quản lý dược đã khẩn trương liên hệ, trao đổi và làm việc với WHO để hỗ trợ giải quyết.
Liên quan đến việc Bệnh viện Chợ Rẫy đang hết thuốc giải độc điều trị cho ba trường hợp bị ngộ độc botulinum, ngày 23/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay để chủ động hơn với các thuốc chống ngộ độc nói riêng, các thuốc hạn chế về nguồn cung nói chung, Bộ Y tế đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý, chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.
Đồng thời, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã khẩn trương liên hệ, trao đổi và làm việc với WHO để hỗ trợ giải quyết.
Với sự hỗ trợ của Bộ phận Chăm sóc sức khỏe toàn dân, môi trường và lối sống lành mạnh của WHO, WHO đã xác định có thể cung cấp khẩn cấp 6 lọ Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) cho nhu cầu cấp bách của Việt Nam trong điều trị ngộ độc Botulinum.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Quảng Nam điều trị cho các trường hợp ngộ độc Botulinum - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2023
Vụ ngộ độc cá chép muối chua: Việt Nam dùng đến số thuốc giải cuối cùng
WHO và các cơ quan liên quan của Bộ Y tế, các bệnh viện... đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để khẩn trương tiếp nhận lô thuốc này. Cục Quản lý dược cũng đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) liên hệ với các công ty nhập khẩu, nhà cung ứng để có thêm nguồn thuốc.
Ngộ độc Botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngộ độc này rất hiếm xảy ra, ở Việt Nam và trên thế giới. Nguyên nhân chính là do người bệnh nhiễm độc tố vi khuẩn trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt. Từ năm 2020 đến nay rải rác có một vài ca bệnh/năm, gần đây có 3 ca bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Do bệnh này hiếm xảy ra nên nguồn cung đối với thuốc chữa bệnh này (thuốc BAT) trên thế giới cũng rất hiếm. Vì vậy, đây là thuốc không dễ chủ động về nguồn cung. Bên cạnh đó giá của thuốc này cũng rất cao.
Khánh Hòa: Nhiều học sinh bán trú ở Trường iSchool Nha Trang nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Nguyên nhân ban đầu vụ ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang: Điều không ai ngờ tới
BAT hiện chưa nằm trong danh mục các thuốc được Bảo hiểm chi trả. Bên cạnh việc cấp phép và nhập khẩu thuốc thương mại thông thường, để đảm bảo tính cấp bách, năm 2020 để phục vụ các ca nhiễm độc tố Botilinum do sử dụng patê chay có chứa độc tố, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung thuốc BAT và WHO đã có những hỗ trợ rất kịp thời 10 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (A,B,C,D,E,F,G) - (Equine). Lô thuốc này đã góp phần kịp thời cứu chữa các bệnh nhân.
Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý, không bảo quản và sử dụng thức ăn đã được chế biến từ lâu, đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ ngộ độc nói chung, ngộ độc độc tố Butilinum nói riêng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала