Liệu Mỹ có thể chuyển giao tài sản của Iran cho Ukraina?

© AP Photo / Vahid SalemiNgười đổi tiền trên đường phố Iran giữ tiền giấy của Iran
Người đổi tiền trên đường phố Iran giữ tiền giấy của Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Đăng ký
Tiếp tục các kịch bản điên rồ của Hoa Kỳ chống lại Iran, một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất một kế hoạch, theo đó tất cả các tài sản bị phong tỏa của Iran trong các tài khoản ngân hàng Hoa Kỳ sẽ bị tịch thu và chuyển giao cho các nhu cầu của Ukraina.
Lý do của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho dự án như vậy được cho là "hỗ trợ quân sự của nước Cộng hòa Hồi giáo cho Liên bang Nga và sự đồng lõa của Iran trong cuộc chiến chống Ukraina".
Theo luật pháp và quy định quốc tế, ngân hàng ở các nước khác nhau chỉ giữ tiền của các quốc gia khác để chúng có thể được sử dụng trong các giao dịch quốc tế theo yêu cầu của quốc gia sở hữu các tài sản này.
Thông qua một đạo luật hoặc thậm chí một lệnh trừng phạt để phong tỏa tài sản một quốc gia nào đó tự nó là một hành động bất hợp pháp, chưa kể đến việc tịch thu tài sản bằng tiền của quốc gia này.
Tất nhiên, việc tài sản chính phủ này nằm trong tài khoản của Hoa Kỳ trong nhiều năm tự nó gây bất lợi cho quốc gia sở hữu tài sản này, bởi vì giá trị và lãi suất của số tiền này vào thời điểm bị tịch thu rất khác so với hiện tại.
Tòa nhà Capitol trên Đồi Capitol ở Washington DC - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất cách phá vỡ mối quan hệ hợp tác Nga - Iran
Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ không nhận ra hành vi của họ liên quan đến tài sản nhà nước Iran chỉ là một đòn giáng mạnh vào danh tiếng và hình ảnh của chính họ.
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ cam kết với cộng đồng thế giới để thuyết phục mọi người giữ tiền của họ trong các ngân hàng Mỹ, nhưng bắt đầu từ năm 1972, họ bắt đầu vi phạm các nghĩa vụ này khi áp đặt lệnh cấm vận đối với một số quốc gia, chẳng hạn như Cuba, Venezuela, Iran, Bắc Triều Tiên và Libya. Nhiều nhà phân tích quốc tế cảnh báo nếu cộng đồng quốc tế chấp nhận hành vi phi pháp này của Mỹ, hệ thống thương mại và trật tự thế giới sẽ sụp đổ.

Chỉ có Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới có quyền áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một quốc gia

Theo luật pháp quốc tế, chỉ có Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới có quyền áp dụng hoặc không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một quốc gia và tài sản của quốc gia đó. Ban đầu, trong một số trường hợp, chẳng hạn như Iran, Mỹ buộc phải nhờ đến Hội đồng Bảo an, và thật không may, một số quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc hợp tác với Hoa Kỳ trong vấn đề này. Tuy nhiên, các chính trị gia Mỹ sau này cho rằng vì đất nước họ có sức mạnh quân sự tốt nhất thế giới và chỉ có họ mới định hướng chính trị thế giới nên họ không cần đến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tự mình có thể làm bất cứ điều gì họ muốn trên thế giới.
Nhưng sự ngu xuẩn cuối cùng của Mỹ là họ áp dụng cùng một chính sách trừng phạt đối với nhiều quốc gia khác: không chỉ đối với các đối thủ, chẳng hạn như Nga và Trung Quốc, mà ngay cả đối với các đồng minh, như Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí một số nước châu Âu. Và điều này dẫn đến thực tế uy tín và danh tiếng của Hoa Kỳ biến mất trong cộng đồng thế giới.
Không lẽ Hoa Kỳ không hiểu danh tiếng có giá trị hơn nhiều so với tất cả số tiền của các quốc gia khác nằm trong các ngân hàng Mỹ.
John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Hoa Kỳ trừng phạt Nga vì máy bay không người lái Iran
Nếu Mỹ dám làm điều gì đó với tài sản của Iran hoặc bất kỳ nước nào khác: tịch thu hoặc chuyển đến một nơi khác (ví dụ như Ukraina), thì khoản nợ của họ với Iran sẽ không bao giờ được trả. Tuy nhiên, việc Hoa Kỳ vi phạm luật pháp quốc tế như vậy, bỏ qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ khiến các nước khác ngay lập tức bắt đầu rút tài sản khỏi các ngân hàng Mỹ, bởi vì họ sợ một ngày nào đó người Mỹ sẽ làm điều tương tự với tài sản của họ. Trên thực tế, việc làm này của các chính trị gia Mỹ có thể là đòn giáng mạnh vào uy tín hệ thống tài chính Mỹ sau những hành động trước đó đã gây mất niềm tin vào đồng đô la Mỹ. Thật vậy, hiện nay chúng ta thấy nhiều nước đang tìm kiếm một loại tiền tệ thay thế cho đồng đô la và theo thống kê của chính Mỹ, tiền gửi của các quốc gia bằng đô la Mỹ, từng đạt hơn 85%, hiện nay chỉ đạt tối đa 51 %, và chẳng mấy chốc các khoản tiền gửi này, theo dự báo của các nhà kinh tế, sẽ giảm xuống dưới 50%.
Chính vì lý do này mà chúng ta thấy các ngân hàng Mỹ lần lượt phá sản, Bộ Tài chính Mỹ gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ chính phủ lên tới hơn 30 nghìn tỷ USD, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ chính thức tuyên bố chính phủ nước này không thể thanh toán các khoản nợ này. Điều này có nghĩa là nếu không hành động, chính phủ Hoa Kỳ có thể tuyên bố phá sản. Và điều này có nghĩa là sự sụp đổ của chính Hoa Kỳ, bởi vì nhiều tiểu bang sẽ không còn muốn nhận về mình các khoản nợ từ các nước khác và sẽ tìm kiếm sự độc lập cho riêng mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала