Thủ tướng Nhật Bản khẳng định nước này không có kế hoạch gia nhập NATO

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhÔng Fumio Kishida
Ông Fumio Kishida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) -Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này không có ý định gia nhập NATO.

"Nhật Bản không có kế hoạch gia nhập NATO với tư cách là thành viên thường trực hay liên kết", - ông nói trong phiên họp toàn thể của Thượng viện Quốc hội.

Theo ông Kishida, khả năng mở văn phòng đại diện của liên minh tại Nhật Bản hiện đang được thảo luận, nhưng "cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra".
Trước đó ngày 15/5 chuyên gia Kim Sol-hwa của Viện Nghiên cứu Nhật Bản trực thuộc Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên thể hiện quan điểm rằng hợp tác với NATO có thể trở thành thảm họa đối với Nhật Bản. Theo ông, việc nước này xích lại gần Liên minh Bắc Đại Tây Dương tương đương hành động leo thang phá hoại hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Nhật Bản sẽ gia nhập NATO?
Ngày 10/5 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết kế hoạch mở văn phòng NATO tại Tokyo cho thấy ý định của liên minh nhằm giành chỗ đứng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thúc đẩy "các định dạng lấy NATO làm trung tâm có xu hướng chống Nga và chống Trung Quốc".
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc phỏng vấn với báo The Washington Post ngày 9/5 nói rằng NATO sẽ không tiếp nhận các nước châu Á-Thái Bình Dương vào hàng ngũ của mình. Ông bày tỏ quan điểm rằng liên minh sẽ không trở thành tổ chức toàn cầu và sẽ duy trì biên giới trong phạm vi Bắc Mỹ và Châu Âu.
Trước đó, ngày 24/4 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Hoa Kỳ đã lựa cọn đường lối phá hoại chủ nghĩa đa phương ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала