Chuyên gia: Nhật Bản sẽ không thể gia nhập NATO

CC0 / Pixabay / Thành phố Tokyo, Nhật Bản
Thành phố Tokyo, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Nhật Bản gia nhập NATO là không khả thi và việc thành lập liên minh quân sự ba bên với Hàn Quốc và Hoa Kỳ, điều mà cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã viết trong bài báo trên tờ Wall Street Journal, sẽ gây ra phản đối từ Seoul.
Giáo sư Đại học Meiji của Nhật Bản Gakuin Takao Takahara, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực gìn giữ và bảo vệ hòa bình và chính trị quốc tế đã chia sẽ điều này với Sputnik.

"Mặc dù tăng cường liên lạc giữa Nhật Bản và NATO, Nhật Bản dường như không được các thành viên liên minh khác quan tâm với tư cách là thành viên mới. Nhưng nếu cho rằng việc Nhật Bản gia nhập NATO có thể xảy ra, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trong khu vực, không thuộc NATO, họ có thể coi đây là mối đe dọa quân sự", - chuyên gia nhận định.

"Để đạt được an ninh lâu dài, cần tạo điều kiện để phía bên kia cảm thấy an toàn. Tư duy khối dẫn đến leo thang, vì bên mà liên minh nhắm đến cũng bắt đầu thực hiện các bước thích hợp. Cả AUKUS và QUAD đều suy nghĩ trong đầu về một kẻ thù chung. Đây là một sai lầm", - giáo sư Takahara nói.

NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Nhật Bản có ý định hợp tác với NATO

Mối đe dọa thực sự

"Ví dụ, nếu bạn lo lắng về mối quan hệ với Trung Quốc, bạn không nên đe dọa họ mà hãy nghĩ xem bạn muốn xây dựng mối quan hệ như thế nào với họ. Rốt cuộc, bây giờ các mối đe dọa thực sự đối với chúng ta là sự nóng lên và biến đổi khí hậu, đại dịch và những mối nguy hiểm khác. Chúng ta cần sự hợp tác và chúng ta không thể có tư tưởng theo khối", - Takahara nói.

Học giả bày tỏ nghi ngờ cách tiếp cận của Hoa Kỳ có thể mang lại an ninh cho Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Mỹ đang cố lôi kéo Nhật Bản và Hàn Quốc về phía mình. Nhưng Mỹ ở phía bên kia địa cầu. Còn Nhật Bản và Hàn Quốc có một tình thế hoàn toàn khác: Trung Quốc ở gần, Nga, Triều Tiên ở gần. Không thể biến họ thành kẻ thù, cần nghĩ theo hướng làm thế nào để họ trở thành bạn bè", - chuyên gia nhấn mạnh.

Giáo sư cho rằng việc ký kết liên minh quân sự giữa Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là không thực tế vì mối quan hệ lịch sử giữa Tokyo và Seoul.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала