3 bệnh nhân ngộ độc botulinum đã có thuốc giải

© Ảnh : Đinh Thị Hằng - TTXVNTP.Hồ Chí Minh: Thêm 3 bệnh nhân ngộ độc Botulinum nhưng không còn thuốc giải độc
TP.Hồ Chí Minh: Thêm 3 bệnh nhân ngộ độc Botulinum nhưng không còn thuốc giải độc - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 24/5, 6 lọ thuốc giải độc botulinum được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chuyển từ kho tại Thụy Sĩ về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) kịp thời tiêm cho các bệnh nhân đang nguy kịch.
Ba bệnh nhân ngộ độc botulinum sau khi ăn giò lụa và mắm, hiện đang thở máy và gần như bị liệt hoàn toàn do không có thuốc giải độc.
Trước đó, để có thuốc khẩn cấp điều trị ngộ độc botulinum, Cục Quản lý dược đã làm việc với các bộ phận liên quan của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan chức năng của Việt Nam.
Đến chiều ngày 23/5, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã có buổi làm việc trực tiếp với văn phòng WHO tại Hà Nội. Ngay sau đó, 6 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) được WHO gửi từ kho tại Thụy Sĩ và đã về đến TP HCM. Như vậy, nhờ số thuốc giải độc của WHO, các bệnh nhân có cơ hội hồi phục.
Thuốc R-Pharm - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
WHO đã sẵn sàng cấp 6 lọ thuốc giải độc BAT cho Việt Nam
Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết độc tố botulinum có bảy type gồm A, B, C, D, E, F, G. Thế giới hiện có ba loại thuốc giải độc tố này. Hai loại có tác dụng với một số type nhất định, riêng thuốc BAT có thể giải độc cho cả bảy type.
Một trường hợp ngộ độc botulinum nếu sử dụng thuốc BAT sớm thì chỉ trong vòng 48 đến 72 tiếng là bệnh nhân có khả năng thoát ra khỏi tình trạng bị liệt, và cũng không phải thở máy.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Quảng Nam điều trị cho các trường hợp ngộ độc Botulinum - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2023
Vụ ngộ độc cá chép muối chua: Việt Nam dùng đến số thuốc giải cuối cùng

Một bệnh nhân tử vong khi chưa kịp dùng thuốc

Ở một diễn biến khác, ngày 25/5, theo nguồn tin của Thanh Niên, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, nam bệnh nhân 45 tuổi tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) được chẩn đoán ngộ độc botulinum đã tử vong sau 10 ngày điều trị.
Vào tối qua 24/5, 6 lọ thuốc BAT giải độc botulinum ngay sau khi về đến TP.HCM đã được phân bổ ra các bệnh viện trên địa bàn, trong đó Bệnh viện Chợ Rẫy nhận 2 lọ, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận 3 lọ và Bệnh viện Nhân dân Gia Định nhận 1 lọ. Tuy nhiên, bệnh nhân tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong khi chưa kịp dùng thuốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала