Đại sứ Nga tại Hàn Quốc cáo buộc Mỹ gây căng thẳng tình hình châu Á-Thái Bình Dương

© AP Photo / Mass Communication Specialist 2nd Class Jermaine Ralliford/U.S. NavyTàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio USS Michigan đến Busan, Hàn Quốc
Tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio USS Michigan đến Busan, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quan hệ giữa các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ còn tồn tại vấn đề chừng nào Mỹ còn tích cực tham gia vào việc "xây dựng phe khối" thù địch với một số quốc gia trong khu vực, cũng như lôi kéo cả NATO vào việc này, Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Andrey Kulik tuyên bố.
Ông Kulik hôm thứ Năm đã có một bài thuyết trình trước các giáo sư, học viên thạc sĩ và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Wonkwang Hàn Quốc, trong đó ông nói về quan điểm của Nga đối với cuộc khủng hoảng Ukraina, sự tham gia của Hàn Quốc vào các biện pháp trừng phạt chống Nga và các vấn đề khác.
Một trong những học viên thạc sĩ của trường đã hỏi đại sứ "cần phải làm gì" để đạt được tiến bộ trong việc cải thiện quan hệ giữa các quốc gia Đông Bắc Á.
Tàu sân bay Theodore Roosevelt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Mỹ tung lực lượng nghiêm trọng đi phá hoại chủ nghĩa đa phương ở châu Á-Thái Bình Dương

"Trước hết, Hoa Kỳ cần phải từ bỏ việc xây dựng phe khối ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Rõ ràng là Washington đã bắt tay vào việc hình thành các khối được gọi là những liên kết nhóm nhỏ AUKUS, QUAD và những khối khác ở khu vực này. Những khối này đang được xây dựng trên cơ sở hoàn toàn rõ ràng, chủ yếu là chống Trung Quốc, nhưng cũng chống cả Nga. Song song với việc này, NATO can dự vào các vấn đề khu vực theo mọi cách có thể. Tức là đang diễn ra một loạt các hành động mang tính thù địch liên quan đến các cư dân khác trong khu vực. Trong tình huống như vậy khó có thể mong đợi bất kỳ thay đổi nào tốt hơn... Khi việc xây dựng phe khối như vậy chấm dứt và Hoa Kỳ quay trở lại lý thuyết và thực tiễn hợp tác bình thường, đa phương và bao trùm thì sẽ có những thay đổi (theo chiều hướng tốt hơn)", - đại sứ nói.

Ông Kulik lưu ý rằng khu vực này vốn đã có cơ chế hợp tác ba bên Trung Quốc-Hàn Quốc-Nhật Bản "tuyệt vời", nhưng hiện tại cơ chế này đã bị "gạt sang một bên", do Mỹ "không cần" sự hiện diện của Trung Quốc trong bộ ba này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала