Truyền thông Đức cho biết "tân thế chiến" sẽ xảy ra như thế nào

© Sputnik / Vladimir TrefilovTiền giấy đô la Mỹ
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thế giới đang trên con đường dẫn đến một cuộc chiến kinh tế mới do bối cảnh tiền tệ thay đổi, cây bút Werner Plumpe của tờ báo Đức WirtschaftsWoche Heute viết.
Nhà báo Werner Plumpe nhắc lại tuyên bố của cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard d'Estaing, rằng Hoa Kỳ được hưởng "đặc quyền quá đáng" về vị trí đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới, trong khi các quốc gia khác buộc phải thường xuyên tài trợ cho thâm hụt thương mại.
“Nếu Mỹ, cũng như hầu hết các quốc gia khác, phải thường xuyên tài trợ cho khoản thâm hụt này, thì họ sẽ khó có thể bù đắp thâm hụt cán cân thanh toán. Thay vào đó, họ sẽ phải giảm mạnh nhập khẩu. Tuy nhiên, "đặc quyền quá mức" cho phép Hoa Kỳ duy trì ít nhất một số tài sản của mình bằng chi phí của các quốc gia khác", - nhà báo Plumpe giải thích.
Theo ông, đặc quyền to lớn như vậy, cũng như nỗi sợ mất nó trong một thế giới đang thay đổi, đang đẩy Washington đến những hành động gây hấn.
đồng USD  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
USD đang mất dần vị thế là đồng tiền hàng đầu thế giới
"Mục tiêu chính sách của Hoa Kỳ là tiếp tục duy trì đặc quyền này. Điều đó giải thích cho nhiều hành động trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, đặc biệt là nỗ lực nhằm ngăn chặn các hệ thống kinh tế và tiền tệ cạnh tranh. Chiến tranh kinh tế thế giới đã manh nha, kết quả rất có thể xảy ra của cuộc đấu tranh này sẽ gây ra những hậu quả tai hại đối với châu Âu, vốn đang ở giữa hai chiến tuyến", - tác giả kết luận.
Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo Quốc hội rằng trước ngày 1 tháng 6, Hoa Kỳ có thể sẽ không thể thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nếu các nhà lập pháp không cho phép tăng giới hạn vay vào thời điểm đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала