Hoa Kỳ học theo đặc điểm chính của Liên Xô

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhTòa nhà Capitol trên Đồi Capitol ở Washington DC
Tòa nhà Capitol trên Đồi Capitol ở Washington DC - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Mỹ đang chuyển nền kinh tế sang chế độ kế hoạch, giống như các kế hoạch 5 năm của Liên Xô trước đây, Taro Iwata, tác giả bài viết trên tạp chí Nhật Bản Shūkan Gendai cho biết.
Theo tác giả, quá trình chuyển đổi như vậy được thực hiện thông qua việc trợ cấp cho một số ngành phát triển mà nhà nước quan tâm, cũng như khuyến khích người mua ở Mỹ sử dụng sản phẩm nội địa của các ngành này.

"Khi mua một chiếc ô tô điện thì người Mỹ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp liên bang lên tới 7.500 USD để quảng cáo cho loại xe này. Tuy nhiên việc đó không áp dụng cho xe của các nhà sản xuất Nhật Bản, Châu Âu và Hàn Quốc. Trợ cấp chỉ dành cho việc mua xe chạy bằng điện của các công ty Mỹ Ford, General Motors, Stellantis và Tesla. Đây là chính sách bảo hộ trắng trợn đối với các công ty trong nước, trong đó không có cạnh tranh tự do cũng như nguyên tắc thị trường”, - Iwata phẫn nộ.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Bộ tài chính Hoa Kỳ thuê các nhà kinh tế để nghiên cứu hậu quả của lệnh trừng phạt
Một ví dụ khác được tác giả lấy làm dẫn chứng là vào tháng 10/2022 chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản trợ cấp 2,8 tỷ USD để mở rộng sản xuất pin nội địa dùng cho xe điện.
"Với sự trỗi dậy của Trung Quốc, nước Mỹ - trụ cột của thương mại tự do - đang nghiêng về phía kiểm soát và ngăn chặn. "Bức màn sắt" mới ngăn cách Mỹ-Trung do phương Tây hạ xuống chứ không phải phương Đông, và "bức màn" này đang bắt đầu ngăn chặn dòng chảy tự do và việc buôn bán các sản phẩm công nghệ, dịch vụ và nhân sự. Theo một nghĩa nào đó, đây là sự thất bại của các giá trị phương Tây", - Iwata kết luận.
Cụ thể, đạo luật chống lạm phát được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký vào tháng 8 năm ngoái quy định việc mở rộng trợ cấp thuế cho việc mua xe điện được lắp ráp ở Bắc Mỹ và sử dụng pin sản xuất tại Hoa Kỳ từ vật liệu trong nước. Văn bản quy định phân bổ 370 tỷ USD để phát triển năng lượng sạch và đạt được các mục tiêu bảo vệ khí hậu, 64 tỷ USD để giảm giá thành thuốc men và bảo hiểm y tế. Đạo luật này nhằm tăng đầu tư của Hoa Kỳ vào các lĩnh vực nói trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала