- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nêu đích danh đặc vụ chỉ điểm Ukraina đã làm hại những người thân Nga ở Kherson

© Sputnik / StringerTòa nhà của Cơ quan An ninh Ukraina ở Kiev.
Tòa nhà của Cơ quan An ninh Ukraina ở Kiev. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nhờ thông tin từ nguồn trong Cảnh sát Quốc gia Ukraina, phía Nga đã nắm được tên tuổi các đặc vụ và kẻ chỉ điểm của Cơ quan An ninh Ukraina, những phần tử đã góp phần bắt giữ và bỏ tù nhiều cư dân mà cảnh sát Ukraina ghép tội «cộng tác với địch», như đại diện công lực Nga nói với Sputnik.
"Các phần tử đặc vụ trà trộn trong cư dân địa phương ở lại thành phố sau khi quân đội Ukraina rút lui vào tháng 3 năm 2022, bây giờ chỉ điểm tố cáo để bắt giữ những người thân Nga. Theo dữ liệu nhận được từ nguồn của chúng tôi trong cảnh sát quốc gia Ukraina, đã biết họ tên của một số trong đám này, cũng như danh tính những người dân bị tổn thất vì hành động của chúng", - đại diện công lực Nga cho biết.
Theo nguồn tin từ cảnh sát quốc gia Ukraina, một trong những đặc vụ tích cực nhất của an ninh Ukraina là Dmitry Ovchar, dân Kherson (sống ở số nhà 132 Đại lộ Senyavin), cùng với vợ là Alina đã nhiều lần công khai nói họ căm ghét người Nga đến thế nào. Ovchar đã viết đơn tố cáo Zaikin Alexandr Ivanovich, từng là nhân viên cảnh sát Ukraina, đã tiếp tục làm việc trong cảnh sát Nga khi quân đội Nga giải phóng Kherson. Ngay sau khi Ovchar chỉ điểm, Zaikin đã bị bắt và nhốt trong Trung tâm giam giữ trước xét xử ở thành phố Nikolaev, rồi sau đó nhận án tù 5 năm.
Quang cảnh sông Dnepr và Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cơ quan Nội vụ Kherson tra tấn người từng liên hệ với Nga, có mất tích và tử vong
Theo các đơn tố cáo như vậy, nhiều người dân đã bị bắt và một số cho đến nay vẫn ở sau song sắt, nguồn tin cho biết, nêu tên các đặc vụ khác của an ninh Ukraina.

"Natalia Shkramko, nghị sĩ Hội đồng Chernobaev, đặc vụ Ukraina; Yuri Bondar và Lyuba Bondar, làm việc với an ninh Ukraina về cư dân địa phương; Dmitry Kozel và Oksana Kozel, sống ở Chernobaevka, số 9 phố Nikolaevskaya, cộng tác viên của an ninh Ukraina, đã tố cáo hàng xóm. Anastasia Kozhemskaya (Galinskaya) viết đơn chỉ điểm bà Demenskaya cư dân Kherson, bà này bị đưa vào phòng nhục hình của Sở Nội vụ Dneprovsky, bị đánh đập tàn nhẫn để khai cung, sau đó bị siết cổ trong Trại giam Nikolaevsky nhưng hồ sơ ghi là tự sát".

Ông lưu ý rằng có họ tên của những phần tử chui vào hệ thống chính quyền Nga, làm việc ở đó, đồng thời thực thi nhiệm vụ của an ninh Ukraina.

"Ví dụ, Yulia Fedorishina - từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2022 làm việc trong bộ phận thuộc Bộ Các tình trạng khẩn cấp của Nga vùng Kherson. Từ ngày 24 tháng 5, cô ta phục vụ tại trung tâm lãnh thổ về tuyển mộ và hỗ trợ xã hội của LLVT Ukraina ở vùng Kherson. Đã trình báo thông tin về các nhân viên của Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Nga, trong đó có dữ liệu về những người còn ở lại sau cuộc sơ tán. Sergei Tarasenko từng làm việc tại Trung tâm nhân đạo của Nga ở Kherson từ tháng 2 đến tháng 11 năm 2022. Sau khi quân Nga rời phần hữu ngạn của khu vực, người này phục vụ cho bộ phận an ninh của chính quyền quân sự thành phố Kherson, trình báo thông tin về các đồng nghiệp là nhân viên của Trung tâm nhân đạo ở lại thành phố sau khi sơ tán", - nguồn tin nói.

Công lực Nga đã biết họ tên của những phần tử khác tại địa phương, đã giao nộp các công dân thân Nga cho an ninh Ukraina: Irina Ilyina, doanh nhân, có bà con là nhân viên an ninh Ukraina ở Kiev. Irina đã chuyển dữ liệu về các doanh nhân, công nhân trong lĩnh vực xã hội và giáo dục từng hợp tác với chính quyền Nga, kể cả những người ở lại thành phố sau khi sơ tán. Larisa Tyutyunik - doanh nhân, sở hữu các cửa hàng ăn uống, có con trai là một trong những thủ lĩnh của «Pravyi Sector» (thuộc loại tổ chức khủng bố và bị cấm ở Nga) ở Kherson. Bà này đã chuyển thông tin về các thương nhân từng hợp tác với chính quyền Nga, kể cả những người ở lại thành phố sau khi sơ tán.
Chân dung của Vladlen Tatarsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Vụ khủng bố sát hại phóng viên quân sự Tatarsky do bàn tay của đặc vụ Ukraina
Sergei Petrenko, chủ sở hữu mạng lưới các Câu lạc bộ thể thao và Vladimir Timchenko, huấn luyện viên võ thuật, bắt đầu liên hệ với an ninh Ukraina vào tháng 12 năm 2022. Đã cung cấp thông tin về các nhân viên bộ phận Chính sách Thanh niên và Thể thao của chính quyền Nga ở vùng Kherson, cũng như những người cộng tác với các nhân viên này.
Tatyana Zakharchenko, có người thân trong hàng ngũ LLVT Ukraina, sau khi quân Nga rút khỏi phần hữu ngạn của vùng Kherson, đã giúp bố trí lính Ukraina vào ở trong nhà những người dân đã rời sang lãnh thổ LB Nga.
Một đối tượng chỉ điểm nữa có người thân phục vụ trong LLVT Ukraina là Anastasia Kozhemskaya (Galinskaya), đã trình báo khiến bà bà Anna Demenskaya y tá tại bệnh viện lâm sàng thành phố bị bắt giữ, bị tra tấn đến chết trong sở Nội vụ quận Komsomolsky của thành phố Kherson.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала