- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Không có nơi nào để trốn: vũ khí nào được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhHệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A "Solntsepyok" của Lực lượng vũ trang Nga trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.
Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok của Lực lượng vũ trang Nga trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Đăng ký
Trong suốt 15 tháng của chiến dịch quân sự đặc biệt, người Ukraina đã chứng minh rằng họ có khả năng chiến đấu phòng ngự rất hiệu quả. Lực lượng Vũ trang Ukraina chiến đấu vì mỗi tòa nhà, cực kỳ miễn cưỡng rời khỏi vị trí của mình.
Theo nhiều cách, một yếu tố quan trọng giúp Ukraina kháng cự chiến dịch quân sự đặc biệt là các công sự kiên cố mà Kiev đã xây dựng ở Donbass trong 8 năm qua. Tuy nhiên, quân đội Nga đã tìm một "chìa khóa" cho vấn đề này.
Trong hơn một năm, khu vực kiên cố vững chắc của Lực lượng Vũ trang Ukraina ở Avdeevka đã là một cái xương trong cổ họng đối với quân đội Nga. Tất cả các nỗ lực để hạ gục hoặc thọc sườn thành phố Avdeevka đã không mang lại nhiều thành công.
Ở khu vực kiên cố này có một tuyến phòng thủ bố trí theo chiều sâu xung quanh Avdeevka với mạng lưới hào rộng, hầm trú ẩn bằng bê tông và kho ngầm. Ukraina đã gài rất nhiều mìn quanh các tuyến đường dẫn đến khu vực này. Trên những tòa nhà cao còn sót lại có những người theo dõi chặt tình hình, lính bắn tỉa và lính điều chỉnh hỏa lực đang làm nhiệm vụ.
© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhHệ thống phun lửa phóng loạt hạng nặng dựa trên khung gầm xe tăng T-72 TOS-1a "Solntsepek".
Hệ thống phun lửa phóng loạt hạng nặng dựa trên khung gầm xe tăng T-72 TOS-1a Solntsepek. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Hệ thống phun lửa phóng loạt hạng nặng dựa trên khung gầm xe tăng T-72 TOS-1a "Solntsepek".
Ở khu vực Maryinka tình hình cũng tương tự như vậy. Các kỹ sư quân sự của Ukraina đã đào một thành phố ngầm bên dưới nó, nối các ngôi nhà bằng các đường hầm.
Hầu hết khu định cư đã được giải phóng, nhưng người lính Ukraina vẫn đang phòng thủ ở khu vực phía tây. Những nỗ lực tấn công trực diện là vô ích - điều này chỉ dẫn đến những tổn thất phi lý.
Còn có khá nhiều khu vực kiên cố như vậy, bao gồm cả khu vực chính ở hai thành trì là Slavyansk, Kramatorsk. Quân đội Ukraina không ngần ngại tự vệ trong các khu vực đô thị. Và điều này càng làm phức tạp thêm chiến dịch tấn công.

Nâng cao hiệu quả hỏa lực pháo binh

Các đại bác cũng như các bệ phóng tên lửa đa năng "cổ điển" không phải lúc nào cũng hiệu quả với các công sự như vậy. Một vũ khí khác đã đến để giải quyết vấn đề này.
Vào đầu tuần này, đơn vị điều khiển hệ thống pháo phản lực TOS-1A Solntsepek của Quân khu phía Tây đã phá hủy công sự và thành trì kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraina chỉ bằng một phát bắn.
Solntsepek và "anh cả" của nó - pháo phản lực TOS-1 Buratino sử dụng tên lửa cỡ nòng 220mm với đầu đạn nhiệt áp. Một khi quả tên lửa bắn trúng mục tiêu, nó phát nổ với áp suất cực lớn, phát tán một chất cháy đặc biệt thành “đám mây” bao quanh mục tiêu và kích hoạt đám mây để tạo vụ nổ lớn. Sau vụ nổ tức thời, áp suất tăng mạnh và sau đó giảm xuống dưới áp suất khí quyển khoảng 160 mmHg.
© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống hỏa lực hạng nặng «Buratino» - (TOS-1)
Hệ thống hỏa lực hạng nặng «Buratino» - (TOS-1) - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Hệ thống hỏa lực hạng nặng «Buratino» - (TOS-1)
Tầm bắn từ 400 đến 6.000 mét. Một gói gồm 30 ống rocket (24 cho Solntsepek) được gắn vào phần xoay của bệ phóng trên bàn xoay. Và bệ phóng tên lửa lắp trên khung gầm xe tăng T-72. Kíp lái xe tăng thực hiện tất cả các hành động mà không cần rời khỏi xe - với sự trợ giúp của thiết bị tự tìm kiếm và nhận dạng mục tiêu.
Bệ phóng với tất cả các ống rocket có khả năng bao trùm khu vực diện tích lên đến 40.000 m2, phá hủy các phương tiện bọc thép hạng nhẹ và công sự. Rất khó ẩn nấp khỏi một cuộc tấn công như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала