Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Số bị can bị khởi tố tăng mạnh

© Ảnh : Ho Chi Minh City Customs DepartmentChi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan vụ trong hành lý bốn tiếp viên hàng không có ma túy, đến nay Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội "mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm".
Đây là thông tin mới nhất liên quan đến vụ bốn tiếp viên hàng không "xách" ma túy được Công an TP.HCM cập nhật ngày 31/5.
Theo đó, cơ quan chức năng đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội "mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm". Xử lý hành chính 37 đối tượng; thu giữ gần 60kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật khác có liên quan.
Ngoài vụ án trên, xác định thêm sáu chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại cất giấu trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng… của cùng một đối tượng người Việt Nam lưu trú tại Pháp.
Đối tượng lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Khởi tố hơn 50 bị can, không có 4 tiếp viên
Sau đó, sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này giao về cho một người tại Đồng Nai tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho các nghi phạm tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Ma túy sau đó được chia nhỏ, tiêu thụ tại TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.
Qua điều tra, bước đầu công an xác định: từ giữa năm 2022 đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã mua bán hơn 109.000 viên thuốc lắc, 80kg kentamine, ma túy đá và 3.000 gói nước vui (dạng ma túy mới) với tổng số tiền giao dịch hơn 52 tỉ đồng.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, sáng 16/3, lực lượng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã kiểm tra hành lý của nhóm 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines khi nhập cảnh từ sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay số hiệu VN 10.
Sau đó, đơn vị này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng, chứa tổng cộng 11,2 kg ma túy các loại.
Triệt phá đường dây đưa nguyên liệu từ châu Âu về Việt Nam để sản xuất ma túy   - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Trí "cá voi" là ông trùm cầm đầu đường dây ma tuý từ Pháp về TP.HCM
Nhóm tiếp viên khai rằng, khi ở Pháp đã được một người (chưa xác định danh tính) nhờ "xách tay" một số hàng hóa về nước và trả công hơn 10 triệu đồng. Do quá bận việc, họ chỉ kiểm tra vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.
Công an TP.HCM đã tạm giữ 4 nữ tiếp viên cùng tang vật để lấy lời khai. Tuy nhiên, đến ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines và đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý” để điều tra làm rõ bản chất.
Theo Công an TP.HCM, các nữ tiếp viên bị lợi dụng vận chuyển ma tuý từ Pháp về Việt Nam, không biết trong các tuýp kem đánh răng có chứa ma túy. Do vậy, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 tiếp viên này. Họ bị xử lý vi phạm theo quy định ngành hàng không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала