Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Khởi tố hơn 50 bị can, không có 4 tiếp viên

© TTXVN - Bùi Cương QuyếtBắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
4 tiếp viên Vietnam Airlines Võ Tú Quỳnh, Trần Thị Thu Ngân, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân – những người bị bắt quả tang xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam - không có tên trong số hơn 50 bị can bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố.
Nhà chức trách Việt Nam cho biết, trước và sau khi trả tự do 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vì họ không biết trong hàng xách tay về Việt Nam có ma tuý, cảnh sát đã lần theo dấu vết, bắt hơn 50 người.

Khởi tố hơn 50 bị can vụ tiếp viên xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam

Liên quan vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam, Công an TP.HCM đã khởi tố 55 bị can về nhiều tội danh liên quan đến ma túy.
Thông tin mới nhất về vụ 4 tiếp viên hãng Vietnam Airlines xách hơn 11kg ma tuý từ Pháp về Việt Nam, ngày 25/4, báo điện tử Chính phủ dẫn thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã khởi tố 16 vụ án, khởi tố hơn 50 bị can về hành vi “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” và "Che giấu tội phạm".
Các quyết định đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn. Thông tin được công bố cho thấy, các bị can cư ngụ ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.
Đáng chú ý, các nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines gồm Võ Tú Quỳnh, Trần Thị Thu Ngân, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân không có trong danh sách này, theo báo Tiền Phong. Đồng thời, vì cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, danh tính những người bị khởi tố hiện chưa được tiết lộ.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Vì sao thả 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý?
"Số lượng bị can có thể tăng liên trong thời gian tới khi Công an TP.HCM mở rộng vụ án để điều tra", - nguồn tin cho biết.
Được biết, đến thời điểm này, Công an TP.HCM đã thu giữ tổng cộng 51 kg ma túy và làm rõ, truy xét 7 chuyến hàng.
“Chúng tôi sẽ sớm thông tin về kết quả điều tra ban đầu, hành vi cụ thể của đường dây tội phạm xuyên quốc gia này”, - nhà chức trách cho biết.

Vụ 4 nữ tiếp viên xách tay 11kg chất cấm

Trước đó, như Sputnik đã thông tin, sáng 16/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện soi chiếu an ninh và phát hiện có nghi vấn trong lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân nên tiến hành kiểm tra.
Việc kiểm tra được đơn vị này phối hợp Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM thực hiện.
Qua kiểm tra, nhà chức trách phát hiện trong 4 vali có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng, chứa tổng cộng 11,2 kg ma túy các loại.
Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã chuyển hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.
Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Lộ tiếp viên Vietnam Airlines thứ 5 vụ xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam
Bước đầu, công an xác định khi 4 tiếp viên hàng không nói trên đang lưu trú tại Pháp thì có một người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà. Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có cất giấu ma túy.
Do đó, cơ quan điều tra xác định chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 tiếp viên này. Đến ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên. Các tiếp viên có liên quan sau đó bị xử lý vi phạm theo quy định ngành hàng không.
Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án "vận chuyển trái phép chất ma túy" để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Không bỏ lọt tội phạm

Tại buổi họp báo định kỳ kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều 30/3, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, tội phạm ma túy thường thu lợi rất lớn nên các đối tượng này thường không từ thủ đoạn nào, bằng nhiều cách thức tinh vi để che giấu hành vi phạm tội.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Sau khi được trả tự do, 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines có được tiếp tục đi làm?
“Dù thủ đoạn nào thì bản chất khách quan của các vụ việc, vụ án vẫn không thay đổi. Trách nhiệm của lực lượng công an, lực lượng điều tra trong các vụ án, trong đó có án ma túy là làm rõ hành vi, diễn biến phạm tội để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội”, - ông Hà khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала