Vì sao thả 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý?

© Ảnh : Hochiminh City Media Center/Linh Nhi Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin
Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Đăng ký
Liên quan đến vụ thả tự do cho 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam, có ý kiến cho rằng, liệu việc này có tạo nên tiền lệ xấu hay không? Nếu như ai xách ma tuý cũng nói không biết thì Công an sẽ làm gì?
Trả lời báo chí, đại diện Công an TP.HCM cho biết, trách nhiệm của lực lượng công an, cán bộ điều tra là làm rõ diễn biến, hành vi phạm tội để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Thả 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines xách ma tuý có tạo tiền lệ xấu?

Chiều 30/3, Trung tâm Báo chí TP HCM đã tổ chức buổi họp báo định kỳ thông tin về phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.
Trong buổi họp báo, phóng viên đề cập việc liệu trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về Việt Nam có tạo nên ‘tiền lệ xấu’ hay không, đồng thời, Công an sẽ làm gì nếu ai xách ma tuý về cũng nói không biết.
"Có ý kiến cho rằng qua vụ việc 4 tiếp viên vậy thì ai vận chuyển ma túy cũng nói không biết để chối tội thì sao?", - báo chí nêu câu hỏi.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. HCM trả lời cho biết, đối với tội phạm ma túy, hậu quả tác hại là rất lớn khi sử dụng đối với con người và xã hội, nên Bộ luật Hình sự đã quy định những hình phạt rất nghiêm khắc với các tội danh về ma túy, cao nhất là tử hình.
Tội phạm ma túy không từ một thủ đoạn nào để che giấu hành vi, qua mặt cơ quan chức năng.
"Dù thủ đoạn nào thì trách nhiệm của lực lượng công an phải làm rõ hành vi, lời khai, củng cố hồ sơ, chứng cứ, diễn biến để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội", - Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.
Để dẫn chứng, ông Hà cho biết, mới đây Công an TP HCM đã khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng gài ma túy vào xe và nhà một cô gái bán chó cảnh để hãm hại cô gái này.
"Đây là bằng chứng cho thấy, việc đấu tranh với loại tội phạm này là trách nhiệm để không làm oan người vô tội cũng như không bỏ lọt tội phạm", - Thượng tá Lê Mạnh Hà bày tỏ.
Liên quan vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhắc lại:

"Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự và đang điều tra. Khi có kết quả điều tra, phía công an sẽ thông tin", - ông Hà nêu rõ.

Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Tác hại chết người của ketamine và MDMA

Vì sao trả tự do cho 4 tiếp viên xách ma tuý?

Trước đó, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được, đối chiếu các quy định của pháp luật.
Qua đó, xác định 4 tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp có chứa ma túy. Do vậy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Đến ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên.
Theo quan điểm của Công an TP.HCM, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành. Trong trường hợp này, yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm chưa được chứng minh và quá trình thu thập tài liệu chứng cứ không chứng minh được yếu tố này.
"Việc điều tra xử lý liên quan đến quyền con người thì cơ quan điều tra xử lý rất thận trọng, tập hợp đầy đủ các cơ sở chứng cứ, họp bàn với các cơ quan chức năng để đưa ra quyết định", - ông Hà phát biểu hôm 23/3.
Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh thêm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án "Vận chuyển trái phép chất ma túy" để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan.
Do đó, việc trả tự do cho các tiếp viên hàng không không đồng nghĩa với việc vụ án đã kết thúc.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Lộ tiếp viên Vietnam Airlines thứ 5 vụ xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam

"Bản thân tôi, tội phạm công nghệ cao cũng gọi điện"

Thông tin về tình hình tội phạm liên quan đến lừa đảo công nghệ cao, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, hiện nay có hơn 20 thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao khác nhau.
Khi tiền được chuyển vào tài khoản lừa đảo thì chỉ trong 10 phút tiền sẽ được chuyển nhỏ qua nhiều tài khoản khác nhau để rút và mua hàng trên các sàn thương mại điện tử ở nước ngoài.
"Hiện nay không ghi nhận đối tượng lừa đảo ra cây ATM để rút tiền. Bản thân tôi tội phạm công nghệ cao cũng gọi điện, nhắn tin lôi kéo, dụ làm việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội. Tôi trả lời rằng sao bạn không đưa cho người nhà bạn làm lấy tiền mà đưa cho tôi thì họ ngắt liên lạc", - ông kể.
Phân tích rõ ràng để thấy rằng người dân phải hết sức cẩn thận trước những chiêu trò lừa đảo công nghệ cao trên mạng xã hội.
Thượng tá Lê Mạnh Hà nhắc nhở, người dân không thực hiện chuyển tiền và không chuyển mã OTP, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai kể cả xưng là kiểm sát viên, điều tra viên hay nhân viên ngân hàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала