Tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Tác hại chết người của ketamine và MDMA

© Sputnik / Alexey KudenkoMáy bay của Vietnam Airlines
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Đăng ký
Theo các chuyên gia y tế, hai loại mà tuý gồm ketamine và MDMA mà 4 tiếp viên hàng không mang về Việt Nam là các loại ma túy “hạng nặng” liên quan đến "cái chết trắng".
Lời khuyên ngắn gọn mà các bác sĩ đưa ra cho người dân, liên quan đến ketamine, MDMA và các loại ma túy nói chung, đó là: "Không thử dù chỉ một lần".

Tranh cãi vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines

Mấy ngày gần đây, dư luận Việt Nam xôn xao sau vụ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện trong vali hành lý của 4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines có chứa lượng lớn ma túy mang từ Pháp về Việt Nam.
Theo đó, trong hơn 150 túyp kem đánh răng mà 4 tiếp viên mang về, có tất cả hơn 11kg ma túy, gồm ketamine và MDMA.
Đến ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vận chuyển trái phép chất ma túy", đồng thời trả tự do cho các tiếp viên hàng không với lý do được đưa ra là không đủ căn cứ chứng minh 4 người này có tội.
Điều này đã gây nên những tranh cãi trái chiều trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, dù vô tình hay cố ý vận chuyển ma túy thì các tiếp viên cũng phải có trách nhiệm, bởi nếu để 11kg ma túy kia lọt ra bên ngoài sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp đến xã hội, sức khỏe của người dân.
Máy bay của hãng Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế “Sheremetyevo” - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Tìm “trùm cuối” vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Ai là người giao nhận?

Ma tuý “hạng nặng”

Về điều này, bác sĩ Lê Duy, chuyên khoa Tâm thần, hiện làm việc tại một bệnh viện ở TP.HCM cho Dân Trí biết, ketamine và MDMA đã xuất hiện từ lâu tại Việt Nam.
Hai loại ma tuý này có nhiều tên gọi "lóng" khác nhau, có thể kể đến như Ke, super K, vitamin K, thuốc lắc… Đáng chú ý, cả hai đều được xếp vào dạng ma túy hạng nặng.
Theo đó, ketamine nằm trong nhóm thuốc loại III, được cấp phép dùng như một chất gây mê trong y tế. Khoảng thập niên 1970, ketamine được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để kê đơn gây mê, giúp bệnh nhân chìm vào giấc ngủ khi phẫu thuật, từ đó tránh sự khó chịu, đau đớn. Hoạt chất này còn được ứng dụng để làm giảm những cơn đau mạn tính.
Dù vậy, ketamine vẫn là một dạng ma túy tổng hợp. Theo bác sĩ Duy, nếu không được sử dụng đúng cách với sự theo dõi nghiêm ngặt của chuyên gia y tế, ketamine sẽ khiến con người nhanh chóng mất ý thức, làm bộ não tê liệt.
Các con nghiện thường sử dụng loại ma túy này dưới dạng bột tinh trắng. Ngoài ra, ketamine cũng được chế xuất dưới dạng viên nén, hòa tan trong nước hoặc rượu để uống.
Khi sử dụng quá liều ketamine, người dùng có thể gặp các triệu chứng như nôn ói, huyết áp tăng, sốt, nhịp tim tăng, xuất hiện ảo giác, thị lực giảm, nói chậm, lo lắng, rối loạn nhân cách, có hành động bạo lực. Trường hợp nặng hơn, ketamine sẽ làm cho người dùng hôn mê, cứng cơ, co thắt thanh quản, co giật... và cuối cùng là tử vong.

Lời khuyên của chuyên gia

Trong khi đó, MDMA (MethyleneDioxyl-MethamphetAmine) thường được gọi là thuốc lắc. MDMA thường được dùng cho mục đích giải trí, do tác dụng tăng cảm nhận giác quan, cảm giác dễ chịu, tăng năng lượng, sự đồng cảm, thường bắt đầu sau 30-45 phút uống và kéo dài trong 3-6 giờ. Một số người còn sử dụng MDMA qua đường tiêm.
Tuy nhiên, MDMA có thể gây ra nhiều tác dụng bất lợi hơn, bao gồm các vấn đề về trí nhớ, hoang tưởng, khó ngủ, nghiến răng, mờ mắt, đổ mồ hôi và nhịp tim nhanh…
Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, đã ghi nhận các ca tử vong do sử dụng MDMA, vì lý do tăng nhiệt độ cơ thể và mất nước. Sau khi sử dụng MDMA, người ta thường cảm thấy chán nản, mệt mỏi, uể oải. Khi dùng lâu dài sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, chán ăn, khó tập trung, trầm cảm, bệnh tim.
Theo bác sĩ Duy, người sử dụng ketamine và MDMA thường được gia đình đưa đi cấp cứu vì loạn thần, hơn là họ tự chủ động đến kiểm tra sức khỏe ở các bệnh viện, phòng khám tâm lý, tâm thần.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Sau vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Bao nhiêu kg chất cấm có thể bị tử hình?
Lý do là vì hai loại ma túy này tạo ra sự hấp dẫn, cảm giác phê pha, ái lực lớn và đặc biệt là tính gây nghiện, khiến cho người dùng không dễ từ bỏ. Thêm nữa, ý thức không đầy đủ về tác hại, hậu quả của các chất ma tuý nói trên cũng khiến nạn nhân ngại tìm sự hỗ trợ.
Lời khuyên ngắn gọn mà bác sĩ đưa ra cho người dân, liên quan đến ketamine, MDMA và các loại ma túy nói chung, đó là: "Không thử dù chỉ một lần".
Trường hợp chẳng may đã sử dụng, phải dừng lại ngay và nhanh chóng tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia y tế, gia đình và các tổ chức xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала