Lộ tiếp viên Vietnam Airlines thứ 5 vụ xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam

© TTXVN - Bùi Cương QuyếtBắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Đăng ký
Liên quan đến vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách hơn 11kg ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất còn có một nữ tiếp viên khác của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam tên B.T.P.T.
Tiếp viên thứ 5 này cũng bị tạm giữ hôm 16/3 ngay sau khi Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện vụ việc.
Tiếp viên B.T.P.T. được xác định là người cung cấp số điện thoại để 4 nữ đồng nghiệp tại Pháp nhận hàng và đưa về Việt Nam.

Lộ tiếp viên thứ 5 vụ xách ma tuý

Danh tính tiếp viên Vietnam Airlines thứ năm mới được hé lộ là B.T.P.T.
Theo Zing đưa tin chiều ngày 27/3 cho biết, liên quan đến vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách lô hàng kem đánh răng, nước súc miệng chứa hơn 11 kg ma túy về Việt Nam còn liên quan một nữ tiếp viên khác của Vietnam Airlines.
Đồng thời, người này cũng bị tạm giữ ngay sau khi Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện vụ việc ngày 16/3 vừa qua.
Cụ thể, vào tối 16/3, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất đã triệu tập và tạm giữ tiếp viên B.T.P.T.
Cơ quan chức năng tạm giữ tiếp viên P.T do xác định tiếp viên này đã cung cấp số điện thoại đầu mối gửi hàng tại Pháp cho tiếp viên Trần Thị Thu Ngân nhận hàng và chia hàng cho 3 tiếp viên còn lại mang về Việt Nam. Cả 5 nữ tiếp viên đều bị tạm giữ.
Sau đó, cơ quan điều tra tại TP.HCM cho phép gia đình bảo lãnh để họ được về nhà. Tuy nhiên, cả 5 người vẫn phải phối hợp điều tra khi có yêu cầu.
Cùng với việc thả 5 tiếp viên, Công an TP.HCM vẫn đang tạm giữ 2 nghi can liên quan. Vụ án chưa kết thúc.

Nghi ngờ

Trước đó, ngày 16/3, chuyến bay VN10 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ sân bay Charles-de-Gaulle (Pháp) hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 8h15.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì, phối hợp cùng Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu), Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP. Hồ Chí Minh (PC04) tiến hành kiểm tra hành lý của 4 tiếp viên, phát hiện lượng lớn ma túy cất giấu, ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng.
Khi tổ tiếp viên làm thủ tục nhập cảnh và thông quan, 4 tiếp viên gồm Nguyễn Thanh Thủy, Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh và Đặng Phương Vân bị Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất tạm giữ do nghi ngờ trong hành lý của 4 tiếp viên này có mang theo chất cấm (nghi là ma túy).
Qua kiểm tra hành lý của 4 tiếp viên trên, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất đã phát hiện, thu giữ 11,48 kg (8,4 kg viên nén màu xám và 3,08 kg chất bột màu trắng) được đựng trong 157 tuýp trong tổng số 327 tuýp kem đánh răng. Kết quả lấy mẫu thử nhanh xác định đây là thuốc lắc và ma túy tổng hợp dạng bột.
Lực lượng chức năng phát hiện trong hành lý của tiếp viên Vũ Tú Quỳnh, ngoài đồ dùng cá nhân còn có 45 hộp kem đánh răng. Trong 42 hộp kem đánh răng lực lượng chức năng phát hiện chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 3.440 gam (tính trọng lượng cả bì, theo cân điện tử tại Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu); 3 hộp còn lại bên trong chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 80 gam chất bột màu trắng (tính trọng lượng cả bì, theo cân điện tử tại Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu).
Máy bay của hãng Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế “Sheremetyevo” - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Tìm “trùm cuối” vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Ai là người giao nhận?
Kiểm tra hành lý của tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, ngoài va ly đồ dùng cá nhân có 1 valy nhựa màu đen bên trong đựng 11 hộp kem đánh răng. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 780 gam (tính trọng lượng cả bì).
Kiểm tra hành lý của tiếp viên Đặng Phương Vân, ngoài đồ dùng cá nhân, lực lượng chức năng phát hiện 1 valy nhựa màu đen bên trong đựng 55 hộp kem đánh răng. Bên trong 28 hộp, lực lượng chức năng phát hiện chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2.000 gam (tính trọng lượng cả bì), 27 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 2.020 gam chất bột màu trắng (tính trọng lượng cả bì)
Kiểm tra hành lý của tiếp viên Nguyễn Thanh Thuỷ, lực lượng chức năng cũng phát hiện 1 va ly nhựa màu đen bên trong đựng 43 hộp kem đánh răng. Trong số đó có 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2.180 gam (tính trọng lượng cả bì), 12 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 940 gam chất bột màu trắng (tính trọng lượng cả bì).

Yêu cầu xử lý người đứng đầu

Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 1480 về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của nhân viên hàng không.
Nhắc lại vụ việc 4 tiếp viên của Vietnam Airlines tham gia việc vận chuyển hàng hóa có chứa 11,2 kg ma túy tổng hợp vào ngày 16/3 vừa qua, Cục Hàng không khẳng định:
"Vụ việc đã gây sự chú ý rất lớn của công luận, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu quốc gia và cho thấy tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn an ninh hàng không nếu không được chấn chỉnh kịp thời".
Vụ việc này, theo Cục Hàng không, cũng cho thấy Chỉ thị 2677 ngày 20/6/2022 về phòng chống buôn lậu của các thành viên tổ bay "chưa được các hãng hàng không Việt Nam triển khai, thực hiện có hiệu quả".
Trước đó, ngày 20/6/2022, ngay sau vụ 9 tiếp viên Vietnam Airlines bị nhà chức trách sân bay Melbourne (Australia) giữ lại vì mang theo lượng ngoại tệ lớn, Cục Hàng không đã ban hành chỉ thị 2677 về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại của các thành viên tổ bay của hãng hàng không.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Sau vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Bao nhiêu kg chất cấm có thể bị tử hình?
Đến ngày 16/3/2023, 4 tiếp viên Vietnam Airlines bị phát hiện mang theo hành lý chứa 11,2 kg ma túy tổng hợp từ Pháp về TP.HCM tiếp tục gây xôn xao dư luận. Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất hành lý của tổ bay trước và sau khi kết thúc chuyến bay, đặc biệt là "xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm".

"Phải quán triệt sâu sắc đến nhân viên về tác hại đối với hình ảnh của đất nước và doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vi phạm pháp luật, đồng thời, chủ động tăng cường kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không", - Cục Hàng không lưu ý.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp hàng không quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала