Mỹ kêu gọi Serbia rút quân khỏi biên giới Kosovo

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhNhà Trắng
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - John Finer, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của nhà lãnh đạo Mỹ cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, Mỹ kêu gọi Serbia rút lực lượng quân sự đóng gần biên giới với Kosovo, cũng như hạ thấp mức độ sẵn sàng chiến đấu.
Như Nhà Trắng thông báo về kết quả cuộc điện đàm, ông Finer đã bày tỏ với nhà lãnh đạo Serbia rằng Washington lo ngại về tình hình ở miền bắc Kosovo, kêu gọi tất cả các bên thực hiện động thái để giảm leo thang căng thẳng.

“Ông ấy thúc giục chính phủ Serbia rút lực lượng quân sự đóng gần biên giới và hạ thấp mức độ sẵn sàng chiến đấu, cũng như kêu gọi người biểu tình giữ hòa bình ở miền bắc Kosovo”, - Nhà Trắng cho biết.

Chính quyền Mỹ nhấn mạnh rằng họ mong muốn các bên nối lại đối thoại với sự hỗ trợ của EU và thực hiện đầy đủ các thỏa thuận đạt được hồi đầu năm về việc bình thường hóa quan hệ.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Người Serbia lại biểu tình ở miền bắc Kosovo
Trước đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã đưa quân đội Serbia vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức độ tối đa do tình hình ở Kosovo và Metohija. Người đứng đầu nhà nước Serbia cũng yêu cầu NATO "chấm dứt ngay những hành động bạo lực chống lại người Serb" ở Kosovo và Metohija. Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic xác nhận đã đưa quân đội vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao nhất và điều quân về phía Kosovo và Metohija.

Tình hình căng thẳng ở Kosovo và Metohija

Người Serb sinh sống tại các thành phố ở phía bắc Kosovo và Metohija là Zvecan và Leposavic tiếp tục biểu tình hôm thứ Sáu yêu cầu bãi nhiệm những người Kosovo gốc Albania đứng đầu chính quyền địa phương được bầu lên ngày 23 tháng 4 trong cuộc bầu cử bị đa số người Serbia tẩy chay, yêu cầu bãi bỏ các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm của nước cộng hòa tự xưng này. Các cuộc đụng độ vào ngày 29 tháng 5 đã làm 52 người Serb và ít nhất 30 binh sĩ KFOR - liên quân do NATO đứng đầu ở Kosovo và Metohija- bị thương.
Người Kosovo gốc Serbia ở ba vùng đất ở phía nam tỉnh này ủng hộ các yêu cầu của đồng bào họ ở phía bắc Kosovo trong các cuộc biểu tình rầm rộ hôm thứ Sáu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала