Vai trò của Nga trong quan hệ Mỹ-Trung là gì?

© AP Photo / Damian DovarganesCuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong cuộc phỏng vấn với kp.ru, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế mang tên E.M. Primakov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Alexander Dynkin đã nói về vai trò của Nga trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.
Theo ông, điều đó phụ thuộc vào Moskva - liệu có xảy ra xung đột quân sự giữa Washington và Bắc Kinh, hay liệu các bên có giới hạn mình trong khuôn khổ ngoại giao hay không. Chuyên gia Alexander Dynkin lưu ý rằng toàn bộ vấn đề nằm ở tính tương đương hạt nhân.

"Chúng tôi có thể đảm nhận cả vai trò cân bằng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và hoàn toàn đứng về phía Trung Quốc. Ngày nay, theo quan điểm của tôi, Trung Quốc không thể cho phép giảm bớt vai trò của Nga, họ sẽ đạt được sức mạnh hạt nhân tương đương với Hoa Kỳ chỉ sau mười năm nữa. Trung Quốc chắc chắn cần một hậu phương vững chắc", - ông Dynkin giải thích.

Ông Dynkin nói thêm rằng nếu không có vũ khí hạt nhân, thì đụng độ quân sự trực tiếp giữa các siêu cường sẽ là điều không thể tránh khỏi.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Nhà Trắng: Mỹ vỡ nợ sẽ là món quà cho Trung Quốc và Nga

Mỹ kinh hoàng trước liên minh Trung-Nga

Liên minh giữa Nga và Trung Quốc là "cơn ác mộng" đối với những người ủng hộ việc duy trì quyền bá chủ của Mỹ, tờ Global Times phiên bản tiếng Trung viết.
Bài báo nêu lên những lo ngại địa chính trị của Washington, coi liên minh giữa Moskva và Bắc Kinh là nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ và cố gắng bằng mọi cách ngăn cản việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

"Sự hợp tác giữa Liên bang Nga và Trung Quốc khiến giới truyền thông phương Tây lo lắng. Đối với họ, điều quan trọng là phải xoáy vào chủ đề Nga phụ thuộc Trung Quốc để phá hoại quan hệ giữa hai nước", - Argumenti.ru trích dẫn một đoạn trong bài viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала