"Người giữ bí mật".Tân Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ là ai?

© AP Photo / Riza Ozel/dia imagesTổng thống Recep Tayyip Erdogan bắt tay Ngoại trưởng Hakan Fidan
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bắt tay Ngoại trưởng Hakan Fidan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hakan Fidan đã đi vào lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là quan chức đầu tiên được bổ nhiệm đứng đầu ngành ngoại giao của đất nước từ vị trí lãnh đạo Tổ chức Tình báo Quốc gia (MİT), Cumhuriyet viết, đồng thời nhắc lại rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã gọi bộ trưởng mới là "ngườigiữ bí mật" của mình.
Tổng thống tái nhiệm Erdogan hôm thứ Bảy đã công bố danh sách các bộ trưởng nội các mới của ông, trong đó có tên Fidan với tư cách Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

"Dĩ nhiên, một trong những cuộc bổ nhiệm nổi bật nhất trong nội các mới của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan là việc đưa Hakan Fidan, người đã có 13 năm giữ chức vụ đứng đầu Tổ chức Tình báo Quốc gia (MIT), vào Bộ Ngoại giao. Hakan Fidan đã đi vào lịch sử với tư cách là người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đầu tiên được bổ nhiệm từ chức vụ lãnh đạo MİT", - tờ báo viết.

Theo Cumhuriyet, người ta tin rằng Tayyip Erdogan đã bổ nhiệm Fidan, yếu nhân mà ông gọi là "người giữ bí mật của tôi", làm lãnh đạo ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ như một phần thưởng vì đã biến MİT thành một tổ chức đóng vai trò tích cực trong tất cả các quá trình khu vực từ Libya đến Syria, từ Ukraina đến Kavkaz.
© AFP 2023 / Adem AltanNgoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan

Hakan Fidan và những dấu ấn

Từ năm 2003 đến 2007, Fidan đứng đầu Cơ quan Hợp tác và Điều phối Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 11 năm 2007, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao trong Đoàn Bộ trưởng. Từ năm 2010, Fidan là người đứng đầu cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ. Ông có các bài báo học thuật về an ninh quốc tế, phát triển quốc tế và chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала