Mỹ chủ trương thiết lập quan hệ với Trung Quốc, phản đối "chiến tranh lạnh" mới

© AP Photo / Evan VucciTập Cận Bình trên nền cờ Trung Quốc và Mỹ
Tập Cận Bình trên nền cờ Trung Quốc và Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Hoa Kỳ cho rằng cần phải tạo ra một cơ chế đối thoại với Trung Quốc, theo ví dụ về đường dây nóng giữa Bắc Kinh và các quốc gia Đông Nam Á, điều phối viên Nhà Trắng cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Kurt Campbell cho biết.
Theo ông, chúng ta đang nói về các kênh liên lạc mà Trung Quốc và Washington đã hỗ trợ trong Chiến tranh Lạnh.

"Cần lập cơ chế đối thoại để thảo luận các vấn đề có thể liên quan đến các hành động chồng chéo hoặc thiếu phối hợp trong các điều kiện, chẳng hạn như tàu chiến hoặc máy bay hoạt động gần nhau. Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã thiết lập cơ chế tham vấn và đường dây nóng với một số quốc gia, bao gồm cả các quốc gia Đông Nam Á" - ông Kurt Campbell giải thích.

Tượng Phật - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Quốc gia nào hiện có nhiều ảnh hưởng hơn ở Đông Nam Á: Mỹ hay Trung Quốc?

Hy vọng của Hoa Kỳ

Theo đại diện Nhà Trắng Kurt Campbell, cho đến nay, Mỹ vẫn chưa thể thỏa thuận về các kênh liên lạc như vậy với Trung Quốc. Ông cũng nói thêm rằng Washington hy vọng vào sự xuất hiện kênh liên lạc và sử dụng chúng một cách tích cực.

"Chúng tôi thực sự muốn tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới, mà theo quan điểm của chúng tôi, không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hay châu Âu", - ông Kurt Campbell nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала