- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng Giám đốc IAEA nói về việc thanh tra tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

© Sputnik / Alexei Kudenko / Chuyển đến kho ảnhNhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - IAEA dự định luân phiên các thanh sát viên của mình tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vào tuần tới, nhưng kế hoạch này cần có sự phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraina, ông Rafael Grossi, Tổng giám đốc IAEA, nói với Sputnik.

"Chúng tôi dự định hoàn thành việc luân chuyển nhân sự vào tuần tới. Tôi không thể đưa ra ngày chính xác, vì điều này còn phụ thuộc vào thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Ukraina và Bộ Quốc phòng Nga, mà như bạn hiểu, liên quan đến vị trí địa lý độc đáo - Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm ở tiền tuyến", - Grossi nói.

Đối với việc luân chuyển thanh tra viên, theo ông, cần thực hiện quy trình "tạm ngừng xung đột" để "họ đi đến nơi về đến chốn một cách an toàn". Theo ông, IAEA sẽ tiếp tục thanh tra tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye cho đến khi tình hình xung quanh nhà máy ổn định.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhân viên nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye lo thảm họa tồi tệ hơn Chernobyl và Fukushima

Tránh khỏi những vấn đề

Đại diện của Nga và Ukraina tại NPP Zaporozhye cố gắng tránh được "vấn đề nghiêm trọng", nhưng giữa họ xảy ra mâu thuẫn, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói với Sputnik trong cuộc phỏng vấn.

"Mối quan hệ chuyên nghiệp, nhưng không dễ dàng. Đã xuất hiện những khoảnh khắc căng thẳng. Chúng tôi, từ vị trí của IAEA, đôi khi ccó gắng đóng vai trò hòa giải để giúp các bên hiểu quan điểm của nhau. Tạm thời chúng tôi đã cố gắng tránh được những vấn đề nghiêm trọng, nhưng căng thẳng vẫn tồn tại. Và tôi nghĩ chúng ta cần phải chịu đựng nó", - ông nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала