Ả Rập Saudi từng đe dọa thay đổi quan hệ với Mỹ sau phát ngôn của Biden về dầu mỏ

© AFP 2023 / ALAIN JOCARD Mohammed bin Salman Al Saud
Mohammed bin Salman Al Saud - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Đăng ký
Mùa thu năm ngoái Thái tử đồng thời là Thủ tướng Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã đe dọa cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ và thực hiện các biện pháp kinh tế cứng rắn để đáp trả phát ngôn của Tổng thống Joe Biden về hậu quả quyết định cắt giảm sản lượng dầu của vương quốc.
Điều này đã được The Washington Post đưa tin, trích dẫn các tài liệu bí mật của Mỹ bị rò rỉ trên mạng.
Theo tin báo đăng, Thái tử đã đưa ra những lời đe dọa này trong một cuộc nói chuyện riêng sau những lời lẽ của Biden trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao. Bin Salman cam đoan sẽ thay đổi căn bản mối quan hệ Mỹ - Ả Rập Saudi và buộc Mỹ phải chịu chi phí kinh tế đáng kể nếu nước này có hành động đáp trả việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu của nước ông. Như Thái tử tuyên bố, sau này ông sẽ không giao dịch với Washington nữa. Ông cũng đe dọa Hoa Kỳ sẽ phải hứng chịu "những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế".
Một người đàn ông trên đường phố ở Riyadh, Ả Rập Xê Út - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Mỹ không đàm phán lại quan hệ với Saudi Arabia, bất chấp lời hứa
Washington Post nhắc lại rằng 8 tháng sau lần cắt giảm sản lượng dầu khi đó, Tổng thống Biden không có bất kỳ hành động nào chống lại Riyadh, còn Thái tử Ả Rập Saudi tiếp tục gặp gỡ các đại diện cấp cao của chính quyền Mỹ.
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói với tờ báo rằng chính quyền "không biết gì về những lời đe dọa như vậy từ Ả Rập Saudi". Cần lưu ý rằng Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Ả Rập Saudi "để thúc đẩy lợi ích chung và mong muốn chung tạo ra một khu vực an toàn, ổn định và thịnh vượng hơn, kết nối với toàn thế giới". Theo người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, Riyadh là "một đối tác quan trọng trong khu vực".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала