"Ông lớn" chip bán dẫn ồ ạt rót tiền đầu tư vào Việt Nam

© AFP 2023 / Nicolas AsfouriSơ đồ các thành phần trong chip điện thoại thông minh được công nhân xử lý tại nhà máy Oppo ở Đông Quan, Trung Quốc.
Sơ đồ các thành phần trong chip điện thoại thông minh được công nhân xử lý tại nhà máy Oppo ở Đông Quan, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Đăng ký
Một lãnh đạo công ty bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc khẳng định, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất của nhiều doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn.
Chuyên gia cho rằng, với việc nắm bắt chiến lược phát triển ngành bán dẫn, Việt Nam có thể nâng cao vị thế toàn cầu của mình trong chuỗi giá trị, chuyển từ mô hình thâm dụng lao động sang mô hình công nghệ tiên tiến.

Hanmi Semiconductor đầu tư vào sản xuất bán dẫn tại Việt Nam

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, ông lớn ngành chip Hàn Quốc là Hanmi Semiconductor đã chính thức công bố đưa Chi nhánh Hanmi Việt Nam có trụ sở tại TP. Bắc Ninh đi vào hoạt động.
Ông Kwak Dong-shin, Giám đốc điều hành Hanmi Semiconductor, đã lên tiếng khẳng định cam kết của công ty trong việc cung cấp các dịch vụ phù hợp cho người tiêu dùng Việt Nam thông qua công ty con tại địa phương cùng với đội ngũ kỹ sư dịch vụ, bán hàng chuyên nghiệp.
Hanmi Semiconductor được thành lập năm 1980, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc. Quang chặng đường phát triển, công ty dần trở thành nhà sản xuất chất bán dẫn đẳng cấp thế giới và hiện là nhà thiết kế, phát triển và sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị bán dẫn.

"Chúng tôi tin rằng, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất của nhiều doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn, nên việc thâm nhập thị trường của Hanmi Semiconductor là không thể kịp thời hơn", - báo Đầu tư dẫn lời ông Kwak Dong-shin đánh giá.

Đầu tháng 6/2023, Infineon Technologies AG, một công ty chuyên về giải pháp bán dẫn cho hệ thống điện và IoT hàng đầu nước Đức, đã thông báo mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam, cũng như xây dựng đội ngũ phát triển chip điện tử làm việc tại Hà Nội.
Thông báo được đưa ra nhân dịp Infineon khai trương văn phòng mới tại Hà Nội với quy mô lớn hơn, có sức chứa 80 nhân viên, chủ yếu tập trung ở bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) chip, bán hàng và tiếp thị.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Infineon Technologies châu Á - Thái Bình Dương C.S. Chua cho rằng, với dân số gần 100 triệu người và cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam đang trên đường trở thành thị trường trọng điểm và là điểm đến ưu tiên của các tập đoàn đa quốc gia để tìm kiếm nhân tài kỹ thuật.

"Hà Nội tìm cách củng cố vị thế của mình như một trung tâm nghiên cứu và phát triển nổi tiếng quốc tế, có tiềm năng phát triển với các trung tâm của Infineon ở Đức, Áo, Ấn Độ và Singapore", - ông C.S. Chua nhận định.

Vi mạch điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2023
Việt Nam được chọn làm cứ điểm sản xuất chip mới

Hàng loạt "ông lớn" ngành bán dẫn chú ý tới Việt Nam

Công ty nghiên cứu Technavio ghi nhận, giá trị thị trường chất bán dẫn tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 1,65 tỷ USD trong giai đoạn 2020 - 2025. Việc áp dụng IoT và công nghệ nhà thông minh đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường chất bán dẫn tại Việt Nam.
Hiện các nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn đang được xúc tiến thành lập để giải quyết tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Các công ty nước ngoài, bao gồm Samsung, Hana Micron Vina và Amkor Technology, cũng như những công ty khác, đang rất tích cực đầu tư vào các dự án này.
Bà Liu Xin, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Công nghệ Laser Ibe Việt Nam cho biết, dù chỉ mới gia nhập nhưng Ibe Việt Nam tin rằng, Việt Nam là đất nước tuyệt vời để đầu tư bởi nhiều yếu tố tích cực, có thể kể đến tiềm năng thị trường lớn, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương… Cuối tháng 4/2023, nhà máy trị giá 15 triệu USD của Ibe Việt Nam đã bắt đầu đi vào hoạt động sau 3 năm xây dựng.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) có báo cáo hồi cuối tháng 5, trong đó nhấn mạnh sự nổi lên nhanh chóng của Việt Nam như một thị trường quan trọng với các nhà sản xuất chất bán dẫn Hàn Quốc, giữa lúc các doanh nghiệp này phải vật lộn với nhu cầu cắt giảm ở Trung Quốc do xung đột Mỹ - Trung.
BOK lạc quan về tiềm năng của thị trường Việt Nam, đất nước có lực lượng lao động dồi dào với mức lương thấp, khả năng tiếp cận, thuận lợi về vị trí địa lý… với thị trường Trung Quốc.
Tất cả những yếu tố thuận lợi trên đã và đang thúc đẩy các doanh nghiệp toàn cầu, bao gồm cả doanh nghiệp Hàn Quốc, đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất tại Việt Nam.
Chẳng hạn, Samsung Electronics đã chuyển cơ sở sản xuất điện thoại thông minh và máy tính sang Việt Nam từ cách đây vài năm. Apple cũng đưa các bộ phận trong dây chuyền sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam hồi tháng 6/2022, trong khi một số nguồn tin khẳng định Google đang xem xét chuyển địa điểm.
Cô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Samsung quá đúng khi chọn Việt Nam làm "đại bản doanh" thay vì Trung Quốc

Nâng cao vị thế của Việt Nam

Như Sputnik từng đề cập, TS. Nguyễn Khắc Giang, chuyên gia của ISEAS - Viện Yusof Ishak cho biết, thông qua việc nắm bắt chiến lược phát triển ngành bán dẫn, Việt Nam có tiềm năng nâng cao vị thế toàn cầu của mình trong chuỗi giá trị, chuyển đổi từ mô hình thâm dụng lao động sang mô hình công nghệ tiên tiến.
"Sự thay đổi mang tính chuyển đổi này sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đạt GDP bình quân đầu người vượt 18.000 USD vào năm 2045", - ông Giang tin tưởng.
TS. Giang dẫn số liệu thống kê gần đây của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Việt Nam đang vươn lên trở thành nhà xuất khẩu chip lớn thứ 3 sang Mỹ, chỉ sau Malaysia và Đài Loan.
Đặc biệt, trong tháng 2/2023, doanh thu từ chip đã tăng 75% so với cùng kỳ năm trước, đạt 562 triệu USD.
"Sự gia tăng xuất khẩu chất bán dẫn là minh chứng cho vị thế của Việt Nam trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc", - ông Giang nhấn mạnh.
Theo ông, các công ty bị mắc kẹt giữa vòng xoáy chuỗi cung ứng chất bán dẫn đã tìm nơi ẩn náu ở Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.
Trong khi đó, các công ty Hoa Kỳ, vốn cũng mong muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp chip, đã tìm được đối tác đáng tin cậy ở Hà Nội.
Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều chỉnh lại khung chính sách, nhằm mục tiêu thúc đẩy các chương trình đào tạo nghề trong lĩnh vực công nghệ cao cũng như tăng cường các cơ chế hỗ trợ cho những doanh nghiệp trong nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала