Mô hình "đô thị nén" được định hướng cho Hà Nội là gì?

© Sputnik / Taras IvanovNgười dân Hà Nội
Người dân Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà định hướng nghiên cứu mô hình nhà xây nén, đô thị nén, nhưng trong nhà có vườn cây, trong thành phố có rừng.
Chiều 13/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Phó Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Hội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Thành phố chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch nổi tiếng, uy tín và chuyên gia phản biện hàng đầu để xác định tầm nhìn, mục tiêu và động lực phát triển. Hà Nội sẽ ngang tầm với thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.
Thừa Thiên – Huế: Đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Việt Nam quy hoạch 30 sân bay đến năm 2030
Theo Phó Thủ tướng, Hà Nội có thể tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về quy hoạch của Thủ đô, cũng như lấy ý kiến nhân dân về nội dung trong Quy hoạch…
Ông Hà nhấn mạnh quy hoạch cần đặc biệt quan tâm đến không gian ngầm và hạ tầng ngầm; mở rộng không gian phát triển đô thị mới theo trục sông Hồng, vành đai 4, 5 và trục hướng tâm.
Mạng lưới giao thông của Hà Nội sẽ đa dạng gồm đường bộ, đường sắt đô thị, hàng không, đường thủy, đảm bảo kết nối và định hướng tuyến phát triển khu đô thị mới, thành phố vệ tinh.
Quy hoạch cần đặt ra tiêu chí, nguyên tắc với việc xây dựng, chỉnh trang, cải tạo ở các khu đô thị hiện hữu; phát triển đô thị mới phù hợp với hình thái quy hoạch - kiến trúc đặc trưng của Hà Nội; xác lập vành đai nông thôn, thành thị đúng bản sắc, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên.
UBND TP Hà Nội đã chính thức thông xe cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Đã biết thời điểm Hà Nội khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
"Đối với khu vực đô thị trung tâm cần nghiên cứu mô hình nhà xây nén, đô thị nén nhưng trong nhà có vườn cây, trong thành phố có rừng", Phó Thủ tướng gợi mở và lưu ý quan điểm quy hoạch dẫn dắt phát triển hạ tầng giao thông. Giao thông dẫn dắt phát triển đô thị. Đô thị dẫn dắt nguồn lực thực hiện quy hoạch.
Theo VnExpress, khái niệm đô thị nén được đưa ra từ năm 1973 và phổ biến tại châu Âu, Bắc Mỹ. Đô thị nén là mô hình đô thị tập trung được xây dựng với mật đô cao, có chức năng sử dụng đất hỗn hợp. Đây là xu hướng phát triển đô thị chung trên thế giới khi tài nguyên đất có hạn.
Đô thị nén không chỉ tập trung phát triển theo chiều dọc, chiều cao, chiều sâu để bù đắp chiều rộng mà còn giải quyết đồng bộ cả vấn đề giao thông, năng lượng, làm việc, tiện nghi. Đô thị nén cần có giao thông công cộng để giảm xe cá nhân mà vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала