- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ muốn cung cấp cho Ukraina sự hợp tác theo "mô hình Israel"

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteTòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ
Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang xem xét cung cấp cho Ukraina "mô hình Israel" về hợp tác mà không cần phải gia nhập NATO, theo tờ New York Times đưa tin hôm thứ Tư, dẫn lời trợ lý Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Theo đó, Washington muốn cung cấp cho Kiev một "mô hình hợp tác như Israel", ngụ ý "các cam kết trong 10 năm về lĩnh vực an ninh". Tuy nhiên, các nghĩa vụ đối với Ukraina sẽ "gần như chắc chắn ít dài hạn hơn".
Như tờ báo lưu ý, lựa chọn này không phù hợp với Tổng thống Ukraina Zelensky, người cho rằng chỉ tư cách thành viên của Kiev trong NATO mới có thể đảm bảo an ninh đất nước.
Lá cờ NATO và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2023
Ý đánh giá thời hạn giải quyết vấn đề gia nhập NATO của Ukraina
Trước đó, cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết, vào tháng 3 năm 2022, sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga, Zelensky đồng ý với "mô hình Israel" cho đất nước mình, trong đó có việc từ chối gia nhập NATO. Theo chính trị gia người Israel, Kiev được đề nghị như sau: không tham gia khối quân sự và không có bất kỳ sự đảm bảo nào từ bên thứ ba, được giúp để xây dựng một đội quân hùng mạnh và chỉ dựa vào lực lượng của chính mình để phòng thủ.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала