Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức lập 4 công ty "sân sau" ăn 103 tỉ vì "không yên tâm"

© Sputnik / Warwara Gertje / Chuyển đến kho ảnhThiết bị y tế
Thiết bị y tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức mới là chủ thật và là người điều hành hoạt động của bốn công ty trúng 27 gói thầu, thu lợi bất chính 103,6 tỉ đồng
Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận, đề nghị truy tố Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 222 Bộ luật Hình sự.
Bị đề nghị truy tố cùng tội danh là các bị can: Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm; Trần Hậu Nghĩa, Giám đốc Công ty thiết bị y tế Hải Đăng; Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh, cùng là cựu Phó giám đốc Bệnh viện Thủ Đức; Ngô Trương Ngọc Bích, cựu Trưởng phòng Vật tư bệnh viện; Đặng Thị Hiên, cựu Kế toán trưởng bệnh viện; Nguyễn Huy Việt, nhân viên Phòng Vật tư bệnh viện.
Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Minh Quân (giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, kiêm chủ tịch hội đồng khoa học công nghệ bệnh viện, tổ trưởng tổ chuyên gia xét thầu, tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mở thầu năm 2016) là người ký quyết định thành lập tổ soạn thảo, tổ mở thầu, tổ chuyên gia xét thầu, tổ thẩm định thầu với các thành viên là hai phó giám đốc, trưởng phòng vật tư trang thiết bị y tế, trưởng phòng tài chính kế toán và các nhân viên bệnh viện khác khi họ không đủ điều kiện.
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức bị truy tố vì liên quan đến Việt Á
Tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất ông Quân mới là chủ thật và là người điều hành hoạt động của bốn công ty tham gia thầu (gồm: Nguyễn Tâm, Ngọc Đạo, Trung Dung và Thanh Vương SG).
Ông Nguyễn Văn Lợi (giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) và những người đứng tên giám đốc các công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do ông Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của Quân.
Qua đó, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi sử dụng pháp nhân của các công ty trong nhóm để tham gia đấu thầu đối với 27 gói thầu từ năm 2016 đến 2019 với các hành vi "thông thầu, gian lận trong đấu thầu".
Tổ chuyên trách về đấu thầu của Bệnh viện Thủ Đức cũng được thành lập nhưng các thành viên lại không có quyền can thiệp do bị Giám đốc bệnh viện chỉ đạo. Nhóm người này biết rõ các công ty trúng thầu là của Nguyễn Minh Quân nhưng vẫn giúp hoàn thiện, hợp thức hồ sơ.
Cơ quan điều tra cho rằng dưới sự chỉ đạo của Quân, Bệnh viện Thủ Đức đã hợp thức hóa hồ sơ, cho các doanh nghiệp của ông ta trúng 27 gói thầu tổng trị giá 346 tỷ đồng. Cơ quan giám định kết luận giá các gói thầu này bị nâng khống, gây thiệt hại hơn 81 tỷ đồng.
Ngoài tình tiết lợi dụng chức vụ quyền hạn, ông Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, còn phạm tội với động cơ vụ lợi.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Bộ Công an bắt thêm 2 nữ Phó Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức
Kết quả điều tra xác định đối với khoản lợi nhuận từ việc trúng 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế vào Bệnh viện TP Thủ Đức, số tiền này sau khi trừ đi chi phí trả lương cho nhân viên, chi phí phục vụ hoạt động của nhóm các công ty thì đều chuyển về cho ông Nguyễn Minh Quân và vợ là Nguyễn Trần Ngọc Diễm.
Tổng số tiền hưởng lợi của vợ chồng Nguyễn Minh Quân đối với 27 gói thầu là 103,6 tỉ đồng, được xác định là tiền thu lợi bất chính cần phải thu hồi.
Tại cơ quan điều tra, ông Quân thừa nhận để bị can Lợi đứng tên, thành lập các công ty tham gia thầu vì tin tưởng người này. Ông ta sau đó để những doanh nghiệp của mình trúng thầu tại Bệnh viện Thủ Đức vì "sợ các đơn vị khác trúng thầu, không yên tâm về chất lượng máy móc, thiết bị".
Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới nên cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала