Vụ Đắk Lắk: Nỗ lực đột nhập doanh trại Lữ đoàn Đặc công 198 thất bại

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Tuấn AnhTruy bắt nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở Công an xã ở Đắk Lắk
Truy bắt nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở Công an xã ở Đắk Lắk - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Đăng ký
Trước khi tấn công 2 trụ sở ủy ban nhân dân xã ở Đắk Lắk, các nghi phạm từng cố đột nhập doanh trại Lữ đoàn Đặc công 198 để cướp vũ khí. Tuy nhiên, do phát hiện có người mở cửa, bật điện sáng nên chúng sợ lộ, rút lui.
Cơ quan công an xác định Y Thô Ayun là một trong những người cầm đầu vụ tấn công. Nghi phạm này đã tuyên truyền, kích động một số người dân ở các buôn làng tại tỉnh Đắk Lắk tham gia vụ việc nghiêm trọng trên.
Theo đại diện Bộ Công an cho biết sáng nay, hầu hết nghi phạm cầm đầu vụ tấn công ở Đắk Lắk đã bị bắt. Họ còn rất trẻ, đa số đều là người đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk bị lôi kéo, xúi giục, kích động với “suy nghĩ ảo tưởng sẽ được đưa ra nước ngoài”.

Đã bắt hơn 50 người vụ tấn công ở Đắk Lắk

Tính đến ngày 16/6, công an đã bắt giữ hơn 50 nghi phạm liên quan vụ tấn công 2 trụ sở ủy ban xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Vụ tấn công làm 4 cán bộ công an, 2 cán bộ xã và 3 người dân thiệt mạng.
Theo Bộ Công an, khoảng 0h35 ngày 11/6, hai nhóm đối tượng đã mang theo vũ khí tấn công 2 trụ sở ủy ban xã thuộc huyện Cư Kuin.
Tại xã Ea Tiêu, một nhóm nghi phạm với súng quân dụng tự chế, súng thể thao và bom xăng đã đột nhập vào trụ sở UBND xã. Những người này đốt trụ sở, phòng làm việc, nơi làm việc của dân quân tự vệ, công an xã và làm 2 công an xã hy sinh.
Trong quá trình rút khỏi trụ sở ủy ban, nhóm người này bắn chết chủ tịch UBND xã và chặn một xe ô tô bán tải, bắn chết một tài xế.
Đắk Lắk - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: 3 con tin về với gia đình an toàn
Tại xã Ea Ktur, một nhóm đối tượng vài chục người mang theo súng đạn, bom xăng và dao đi bằng ô tô đến đoạn đường liên xã trước trụ sở UBND xã, khống chế một tài xế xe tải, yêu cầu chắn ngang đường. Sau đó, các đối tượng phá hủy lốp xe, ném bom xăng lên thùng cabin và chém chết tài xế.
Nhóm này tiếp tục tấn công vào trụ sở ủy ban xã, đập phá, đốt, tấn công làm 2 công an xã hy sinh, 2 công an khác bị thương. Các nghi phạm còn giết chết 3 người gồm bí thư xã Ea Ktur, 2 người dân và bắt 3 người làm con tin.
Thời điểm xảy ra vụ tấn công, hai lãnh đạo xã đang ở nhà, nghe điện thoại thông báo xảy ra vụ việc nên đã lên đường đến trụ sở thì bị nhóm nghi phạm sát hại.
Theo đánh giá của Bộ Công an, hai cán bộ xã này đã "rất có trách nhiệm, đang đêm ở nhà nghe tin đến hiện trường ngay", để rồi bị thiệt mạng bởi hành vi dã man của các đối tượng.

Nỗ lực đột nhập doanh trại Lữ đoàn đặc công 198

Qua điều tra, lực lượng công an xác định nhóm người này từng có ý định đột nhập doanh trại Lữ đoàn đặc công 198 tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, với mục tiêu là cướp vũ khí nhưng bất thành.
Các đối tượng đã đột nhập vào doanh trại nhưng phát hiện có người mở cửa, bật điện sáng nên sợ lộ, rút lui.
“Mục tiêu vào lữ đoàn đặc công là để cướp vũ khí, tuy nhiên sợ lộ nên chúng mới rút ra”, - đại diện Bộ Công an cho biết.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã họp trực tuyến với công an các tỉnh Tây Nguyên và lân cận để chỉ đạo giải quyết vụ việc.
Lãnh đạo ngành Công an đã phân công thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, vào Đắk Lắk để trực tiếp giải quyết vụ việc; đồng thời huy động toàn bộ lực lượng tham gia truy bắt các nghi phạm, bảo vệ người dân.
Hiện lực lượng công an đã trực tiếp bắt giữ hơn 50 nghi phạm tham gia vụ tấn công, giải cứu an toàn cho 3 người dân bị bắt làm con tin.
Trong số các nghi phạm bị bắt, cơ quan công an xác định Y Thô Ayun (thường gọi là Ama Kzruh, 35 tuổi), thường trú tại buôn Ayun, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk là một trong những người cầm đầu vụ tấn công.
Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt các đối.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
“Gặp cán bộ và Công an xã thì giết”: Bộ Công an nói vụ nổ súng ở Đắk Lắk có tổ chức
Khai báo với công an, nghi phạm Y Thô Ayun cho biết đã tuyên truyền, kích động một số người dân ở các buôn làng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia vụ việc nghiêm trọng trên.
Đối tượng cũng khai chỉ chọn những người dân tin tưởng để tuyên truyền, lôi kéo, còn những người "không được tin tưởng thì không tuyên truyền".
Tại cơ quan công an, các nghi phạm bị bắt giữ đều thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình khi tham gia vào vụ tấn công 2 trụ sở ủy ban xã ở Đắk Lắk.
Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi và truy bắt hết các nghi phạm tham gia vụ việc, thu giữ toàn bộ hung khí, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và lực lượng truy bắt.
“Các cấp ủy, chính quyền cần đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận, nắm dân, gần dân, sát dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết từ sớm các trường hợp xảy ra. Qua đó cũng nâng cao cảnh giác của người dân để họ tránh xa các thành phần kích động, phản động”, - đại diện Bộ Công an lưu ý.

Hiểu đúng tính chất sự việc ở Đắk Lắk

Ngày 16/6/2023, tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 6/2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương Tổ chức, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã thông tin nhanh đến các đại biểu dự Hội nghị về tình hình liên quan đến vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6/2023.
Theo Cổng TTĐT Bộ Công an, chia sẻ tại Hội nghị, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức cho biết, ngay trong đêm sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Công an đã nhanh chóng tăng cường các lực lượng nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp bao vây, phong tỏa các địa bàn có liên quan, bảo vệ trụ sở chính quyền và bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho người dân; khẩn trương thực hiện chế độ, chính sách, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình các đồng chí hy sinh, bị thương và gia đình cán bộ, người dân bị nạn.
“Với tinh thần quyết liệt, tấn công, truy bắt bằng được, bằng hết các đối tượng gây ra vụ việc, sau 2 ngày phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và được sự giúp đỡ rất tích cực của người dân, lực lượng Công an đã bắt được khoảng 50 đối tượng, bóc gỡ toàn bộ số đối tượng cầm đầu, chủ mưu trong vụ việc; thu giữ nhiều vũ khí quân dụng, súng tự chế, dao, vật liệu nổ”, - Thiếu tướng Đặng Hồng Đức cho hay.
Vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Bộ Công an thông tin về kết quả điều tra, đấu tranh, lấy lời khai ban đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Việt Nam đã bắt một trong những kẻ cầm đầu vụ nổ súng ở Đắk Lắk
Thiếu tướng Đặng Hồng Đức khẳng định, lực lượng Công an chân thành cảm ơn quần chúng nhân dân trên địa bàn đã rất đồng tình, ủng hộ, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an nhân dân bắt giữ các đối tượng.
Nhân dân rất phẫn nỗ, kịch liệt lên án hành động tàn ác, dã man của các đối tượng; có những nơi, quần chúng nhân dân đã nấu cơm, cung cấp nước uống với mong muốn lực lượng chức năng sớm bắt giữ, xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật.
Theo đại diện Bộ Công an, các đối tượng trên đều cư trú tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, phần nhiều là đối tượng trẻ lối sống ảo tưởng, cực đoan, bị các đối tượng cầm đầu xúi giục, kích động qua không gian mạng.
“Các đối tượng khai nhận, mục đích tấn công trụ sở Ủy ban nhân dân xã nhằm xâm nhập phòng làm việc của dân quân xã đội và Công an xã để cướp vũ khí, nhằm gây tiếng vang, ảo tưởng được ra nước ngoài”, - tướng Đức thông tin.
Tướng Đức đề nghị các báo cáo viên tích cực tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng bản chất vụ việc, đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vất vả của lực lượng Công an nhân dân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, phức tạp.
Bên cạnh đó, cần nâng cao cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn chống phá, kích động gây chia rẽ khối đạt đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động, nhất là nêu cao cảnh giác trước các thông tin xuyên tạc của thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng.
Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt các đối. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Vụ Đắk Lắk: Việt Nam nâng mức kiểm soát an ninh tại các sân bay khu vực Tây Nguyên
Đại diện Bộ Công an cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Lắk và vùng phụ cận đặc biệt quan tâm làm tốt công tác dân vận, chăm lo thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Tướng Đặng Hồng Đức nhấn mạnh, phải gần dân, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thực chất, hiệu quả, tích cực tố giác tội phạm…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала