60 năm trước, nữ phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ

© Sputnik / SputnikNữ phi hành gia Valentina Tereshkova
Nữ phi hành gia Valentina Tereshkova - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Chuyến bay vào vũ trụ của Valentina Tereshkova, bắt đầu từ 60 năm trước, cho thấy phụ nữ sẽ làm việc trong không gian trên cơ sở bình đẳng với nam giới, nhưng phụ nữ ở Liên Xô và Nga phải đối mặt với khó khăn trong việc chuẩn bị cho các chuyến bay, và xu hướng này tiếp tục cho đến ngày nay.
Nhà sử học vũ trụ học Alexander Zheleznyakov nói với Sputnik về chủ đề này.
Chuyến bay của bà Tereshkova trên tàu vũ trụ Vostok-6 diễn ra vào ngày 16-19 tháng 6 năm 1963. Bà trở thành nhà du hành vũ trụ nữ đầu tiên trên hành tinh.
"Các nữ phi hành gia chúng tachiến đấu hết sức khó khăn để lên quỹ đạo. Và Tereshkova, sau đó là Svetlana Savitskaya, Elena Kondakova, Elena Serova và Anna Kikina làm được điều này. Nữ diễn viên Yulia Peresild cũng làm điều đó ngày nay", - Zheleznyakov nói.
Ông nêu ra một trong những lý do chính tại sao phụ nữ ở Nga hiếm khi trở thành phi hành gia là các yêu cầu nghiêm ngặt về y tế để tuyển chọn. Theo chuyên gia, chẳng hạn như ở Hoa Kỳ, yêu cầu về sức khỏe của các ứng viên phi hành gia thấp hơn, mặc dù thực tế ở đó "không phải tất cả mọi người đều có thể đi vào quỹ đạo".
© Sputnik / Dmitry GasyukNữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới Valentina Tereshkova
Nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới Valentina Tereshkova - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới Valentina Tereshkova
Tuy nhiên, nhà sử học vũ trụ nhấn mạnh các chuyến bay vào quỹ đạo vẫn chưa trở nên thường xuyên và mỗi chuyến thám hiểm là sự độc đáo riêng. Ông nhắc lại kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên vũ trụ, chỉ có hơn 130 công dân của Liên Xô và Nga từng ở trên quỹ đạo. Ngoài ra, trong những năm đầu, nhiều nhiệm vụ mà các nhà du hành vũ trụ giải quyết trong chuyến bay trên quỹ đạo đòi hỏi nỗ lực thể chất rất lớn, vì vậy sự lựa chọn đương nhiên thuộc về nam giới, Zheleznyakov nói.

Sự kết hợp giữa "chính trị và công nghệ"

Nhà sử học vũ trụ mô tả chuyến bay của Tereshkova là sự kết hợp giữa "chính trị và công nghệ, hiện đại và hướng tới tương lai". Theo ông, ở Hoa Kỳ vào thời điểm đó, người taxem xét khả năng một người phụ nữ bay vào vũ trụ, nhưng không lên kế hoạch cho một sứ mệnh như vậy. Ở Liên Xô, các nghiên cứu của người Mỹ được xem xét nghiêm túc và quyết định đi trước.

Chuyến bay vào vũ trụ của nữ phi hành gia đầu tiên

Vào ngày 16 tháng 6 năm 1963, lúc 12h30 theo giờ Moskva, từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan, Liên Xô, nay là Kazakhstan), tên lửa đẩy Vostok phóng tàu vũ trụ Vostok-6 vào quỹ đạo Trái đất, lần đầu tiên trên thế giới do nữ phi hành gia Liên Xô Valentina Tereshkova điều khiển (biệt danh "Chaika“ - "Mòng biển").
Chu kỳ quỹ đạo của tàu vũ trụ Vostok-6 (tàu vũ trụ có người lái thứ sáu và cuối cùng của dòng Vostok) là 88 304 phút với trọng lượng 4 713 kg.
Trong suốt chuyến bay, Tereshkova ghi nhật ký, chụp ảnh đường chân trời, sau này được sử dụng để phát hiện các lớp sol khí trong khí quyển, quay phim Trái đất và Mặt trăng.
© Sputnik / SputnikNhà du hành vũ trụ Valentina Tereshkova
Nhà du hành vũ trụ Valentina Tereshkova  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Nhà du hành vũ trụ Valentina Tereshkova

Trong chuyến bay, Valentina Tereshkova gặp sự khó khăn

Trong báo cáo của mình, sau đó bà kể lại “vào ngày thứ hai, ống chân bên phải xuất hiện những cơn đau nhức, đến ngày thứ ba thì rất khó chịu. Chiếc mũ bảo hiểm cản trở, đè lên vai. Dưới cảm biến trên đầu, cảm thấy ngứa và đau”. Có cả những triệu chứng khác nữa.
Con tàu thực hiện 48 quỹ đạo quanh Trái đất và vào ngày 19 tháng 6, mô đun Vostok-6 hạ cánh an toàn xuống vùng Baevsky, khu vựcAltai.
Thời gian bay là hai ngày 22 giờ 50 phút, quãng đường bay 1 triệu 971 nghìn km.
Tereshkova trở thành người thứ sáu trong số các nhà du hành vũ trụ Liên Xô, người thứ 12 và là phụ nữ trẻ nhất từng ở trong không gian (26 tuổi). Bà cũng là phụ nữ đầu tiên trong lịch sử quân đội Nga giữ quân hàm Thiếu tướng không quân.
© Sputnik / Alexander MokletsovNữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới, Anh hùng Liên Xô Valentina Tereshkova
Nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới, Anh hùng Liên Xô Valentina Tereshkova - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới, Anh hùng Liên Xô Valentina Tereshkova
Tereshkova vẫn là người phụ nữ duy nhất trên thế giới thực hiện chuyến bay một mình vào không gian. Tất cả các nữ phi hành gia sau đó đều bay vào vũ trụ với tư cách một thành viên của phi hành đoàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала